คลองสุเอซ กลับมาเปิดสัญจรตามปกติ หลังกู้เรือยักษ์ “Ever Given” สำเร็จ

คลองสุเอซ กลับมาเปิดสัญจรตามปกติ หลังกู้เรือยักษ์ “Ever Given” สำเร็จ


งค์การคลองสุเอซ (SCA) ของอียิปต์ เปิดเผยว่าการสัญจรในคลองสุเอซ (Suez Canal) กลับมาเป็นปกติอีกครั้ง หลังจากเรือขนส่งตู้คอนเทนเนอร์เอเวอร์ กิฟเวน (Ever Given) ที่เกยตื้นขวางอยู่ในคลองดังกล่าวมานานเกือบหนึ่งสัปดาห์ กลับมาลอยได้แล้ว

โดยวันนี้ (30 มี.ค.64) สำนักข่าวซินหัว รายงานว่า เรือบรรทุกสินค้าขนาดยักษ์ลำดังกล่าวถูกปรับทิศทางให้มาอยู่ตรงกลางคลองและแล่นไปในทางทิศเหนือ เรือลำอื่นๆ จึงทยอยเคลื่อนตัวตาม พร้อมเปิดหวูดเรือของตน

โดยโอซามา เรบี ประธานองค์การคลองสุเอซ (SCA) กล่าวว่า “เรือลากจูงทั้งหมด 13 ลำ และเรือขุดเลน 2 ลำขององค์การฯ มีส่วนร่วมในการกู้ภัยเรือลำนี้ นอกจากนี้ปรากฏการณ์น้ำขึ้นมีส่วนช่วยในการลากและผลักดันเรือดังกล่าว”

พร้อมกันนี้ ประธานองค์การฯ ยังได้ส่งข้อความการรับรองแก่ประชาคมการเดินเรือนานาชาติว่า “การสัญจรในคลองสุเอซกลับเป็นปกติแล้ว”

ขณะที่อับเดล-ฟัตตาห์ อัล-ซีซี ประธานาธิบดีอียิปต์ ได้กล่าวขอบคุณ “ชาวอียิปต์ที่ช่วยกู้วิกฤตเรือติดคลองสุเอซครั้งนี้ทั้งทางเทคนิคและทางปฏิบัติ”

ทั้งนี้ เรือเอเวอร์ กิฟเวน ซึ่งมีระวาง 224,000 ตัน แล่นติดฝั่งและปิดกั้นทางน้ำสายสำคัญตั้งแต่วันอังคาร (23 มี.ค.64) หลังจากสูญเสียความสามารถบังคับทิศทางเนื่องจากกระแสลมแรงและพายุฝุ่น โดยเหตุการณ์ข้างต้นส่งผลให้เกิดการระงับการเดินเรือในคลองสุเอซชั่วคราวและทำให้เรือลำอื่นๆ ต้องจอดรออย่างน้อย 321 ลำ

Back to top button