“นายกตู่” เมิน “ตู่ จตุพร” นัดชุมนุมขับไล่ 4 เม.ย. สั่งสแตนด์บาย C130 อพยพคนไทยในเมียนมา

“นายกฯตู่” เมิน “ตู่ จตุพร” นัดชุมนุมขับไล่ 4 เม.ย. สั่งสแตนด์บาย C130 อพยพคนไทยในเมียนมา


พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวว่า กรณีที่นายจตุพร พรหมพันธุ์ ประธานกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) นัดชุมนุมขับไล่ในวันที่ 4 เม.ย.นี้ ในนามกลุ่มสามัคคีประชาชนเพื่อประเทศไทยนั้น มีกลุ่มอดีตแกนนำกลุ่มคนเสื้อแดงหลายคนออกมาแสดงความเห็นแล้วว่าไม่ขอเข้าร่วมด้วย

โดยพล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่า ได้รับทราบข่าวของแกนนำกลุ่มเสื้อแดงจากสื่อโทรทัศน์ ไม่ใช่จากการพูดคุยด้วยตนเอง และไม่กังวลที่นายจตุพรจะออกมาเคลื่อนไหวอีกครั้ง พร้อมถามกลับว่าทุกคนในประเทศไทยอยากให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีกหรือไม่

“ขออย่าทำผิดกฎหมายเท่านั้น และอย่าสร้างความเดือดร้อน สร้างปัญหาให้กับประเทศชาติบ้านเมืองเหมือนที่เคยเกิดขึ้นในอดีต ขอให้นำมาเป็นบทเรียน”

นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ ยังกล่าวถึงการช่วยเหลือคนไทยในเมียนมาว่า ได้มอบหมายให้กระทรวงการต่างประเทศประสานเรื่องการเตรียมความพร้อมเครื่องบิน C130 ไว้หากมีสถานการณ์จำเป็นต้องมีการอพยพคนไทยกลับ แต่ขณะนี้ยังไม่ถึงขั้นนั้น

ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำว่า ต้องแยกแยะระหว่างเรื่องฝ่ายความมั่นคง และเรื่องเศรษฐกิจ รวมถึงสังคม โดยเฉพาะชายแดนที่ติดกัน ในฐานะไทยเป็นผู้ผลิต มีวัตถุดิบเพียงพอ ก็จำเป็นต้องมีการค้าขายกัน โดยรัฐบาลก็จะทำอย่างเต็มที่ และขอให้ทุกคนเข้าใจบริบทของไทย ตลอดเวลาที่ผ่านมาได้มีการดูแลผู้อพยพต่างๆ ซึ่งทุกวันนี้ได้เตรียมความพร้อม โดยเฉพาะด้านมนุษยธรรม ดูแลรักษาอาการเจ็บไข้ต่างๆ ให้ แต่หากเกิดสถานการณ์จำเป็นจริงๆ ไทยก็ต้องมีการเตรียมรับสถานการณ์ไว้ ซึ่งไทยจะปฏิเสธไม่ได้ แต่ไทยต้องคำนึงว่าอาจต้องเจอปัญหาด้านอื่นตามมา โดยได้สั่งการหน่วยงานที่เกี่ยวข้องไปหมดแล้ว

Back to top button