“สุพัฒนพงษ์” เผยแพ็คเกจกระตุ้นศก.อีกล็อต คลอดพ.ค.นี้ ชี้ “คนละครึ่ง” เฟส 3 มาแน่

“สุพัฒนพงษ์” เผยแพ็คเกจกระตุ้นศก.อีกล็อต คลอดพ.ค.นี้ ชี้ “คนละครึ่ง” เฟส 3 มาแน่


นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน เปิดเผยภายหลังการประชุมของนายกรัฐมนตรีร่วมกับหน่วยงานเศรษฐกิจเพื่อหามาตรการช่วยเหลือเยียวยาประชาชนที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ระลอกที่ 3 ว่า กระทรวงคลังเตรียมออกแพ็คเกจมาตรการช่วยเหลืออีกรอบภายในเดือน พ.ค.นี้เพื่อที่จะเริ่มใช้ในเดือน มิ.ย.

โดยมาตรการกระตุ้นการลงทุนที่จะออกมาเป็นแพ็คเกจประมาณเดือนพฤษภาคม และจะเริ่มมาตรการได้ในเดือนมิถุนายน อาทิ คนละครึ่งเฟสสาม เราเที่ยวด้วยกัน โดยจะเป็นมาตรการเดิมเป็นส่วนใหญ่ ซึ่งให้กดยืนยันตัวตนรับสิทธิ์ได้ รวมถึงยังมีพระราชกำหนด (พ.ร.ก.) กู้เงินสินเชื่อฟื้นฟูและพักทรัพย์พักหนี้ วงเงิน 3.5 แสนล้านบาท

“รัฐบาลจะเดินหน้าออกแพ็คเกจโครงการช่วยเหลือประชาชน เช่น โครงการเราชนะ คนละครึ่ง ม33 เรารักกัน หรือแม้แต่ มาตรการใหม่ที่จะเพิ่มขึ้นมา คือ เราผูกพัน ที่จะช่วยเหลือข้าราชการ อีกทั้งเตรียมมาตรการดึงเงินฝากที่มีอยู่ 5-6 แสนล้านบาทออกมาใช้จ่าย ซึ่งกระทรวงการคลังอยู่ระหว่างการพิจารณา และคาดว่าปลายเดือนพฤษภาคมจะดำเนินการเรียบร้อย และประกาศใช้ในเดือนมิถุนายนนี้”

นายสุพัฒนพงษ์ ยืนยันว่า รัฐบาลได้มีการจัดสรรงบประมาณไว้ช่วยเหลืออย่างเพียงพอ ไม่จำเป็นต้องกู้เพิ่ม และยังเดินหน้าดึงดูดนักลงทุน แต่ยังไม่ขอเปิดเผยรายละเอียด โดยถ้าทุกอย่างเป็นไปตามแผนช่วงครึ่งปีหลังจะเห็นผล

นอกจากนี้ ที่ประชุมได้หารือถึงการเปิดรับนักท่องเที่ยวที่ จ.ภูเก็ต ซึ่งจะดำเนินการตามแผนเดิมคือ วันที่ 1 กรกฎาคม 2564 เนื่องจากความต้องการท่องเที่ยวยังไม่ลดลง โดยเน้นการท่องเที่ยวจากประเทศระยะไกล และเชื่อว่าการแพร่ระบาดโควิด-19 ไทยระลอกนี้ไม่ส่งผลต่อนักท่องเที่ยว เพราะจากมาตรการของรัฐบาล รวมถึงการดูแลสุขภาพของประชาชนจะทำให้ตัวเลขผู้ติดเชื้อลดลงเรื่อยๆ ซึ่งระบบสาธารณสุขของไทยได้เตรียมพร้อมไว้หมดแล้ว

“การระบาดโควิด-19 รอบนี้ยังไม่ส่งผลกระทบ และเชื่อมั่นในประเทศไทย และจำนวนผู้ป่วยที่เพิ่มขึ้นจะค่อย ๆ ลดลงไป”

ส่วนการระบาดของโควิด-19 ในระลอกใหม่นี้จะส่งผลกระทบต่อ GDP ของประเทศหรือไม่ นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ขอประเมินสถานการณ์ในช่วงเดือนนี้ก่อน ถ้าหากสามารถควบคุมสถานการณ์ได้ในสิ้นเดือนนี้ก็หาทางขับเคลื่อนเศรษฐกิจต่อไป

นายสุพัฒนพงษ์ กล่าวว่า ส่วนตัวเชื่อว่าหลังยกระดับมาตรการควบคุมการแพร่ระบาดในระยะ 14 วันนี้ สถานการณ์จะดีขึ้น ซึ่งก็ขึ้นอยู่กับความร่วมมือจากทุกคน พร้อมกับยอมรับว่าที่ผ่านมาเราเตรียมการควบคุมไว้ แต่บังเอิญเกิดความประมาทเสียเอง หากถ้าควบคุมสถานการณ์ได้ การฉีดวัคซีนในเดือน พ.ค.-มิ.ย.จะเป็นไปตามแผน และน่าจะทำให้สถานการณ์ดีขึ้น

แต่ที่ผ่านมาเราทำตัวเอง จนเกิดเหตุการณ์ขึ้นจากคนกลุ่มหนึ่ง ที่ไม่ใช่เฉพาะคลับทองหล่อเท่านั้น แต่ยังมีภาพที่เกิดขึ้นใน จ.ภูเก็ต ที่เห็นภาพนักท่องเที่ยวไม่สวมหน้ากากอนามัย ซึ่งส่วนตัวเสียดายที่ไม่มีการป้องกันดูแลตัวเองตามนโยบายของรัฐบาล เพราะ จ.ภูเก็ต คือ ตัวแทนประเทศไทยในการเปิดประเทศ โดยยืนยันว่านายกรัฐมนตรีแก้ปัญหาอย่างเต็มที่และจะเร่งรัดหาวัคซีนอย่างเต็มที่ โดยที่ทุกคนจะได้ฉีดวัคซีนอย่างครอบคลุม

สำหรับหน่วยงานที่เข้าร่วมหารือวันนี้ ได้แก่ นายทศพร ศิริสัมพันธ์ ประธานที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี, พล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ, นายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ, นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.), นายศิริปกรณ์ เชี่ยวสมุทร รองผู้ว่า ททท.ด้านการตลาดยุโรป แอฟริกา ตะวันออกกลาง และอเมริกา

 

Back to top button