BOK ชี้ “เกาหลีใต้” ยอดส่งออกพุ่ง-ลงทุนสิ่งอำนวยฯเพิ่ม ดัน GDP ไตรมาสแรก โต 1.7%

ธนาคารกลางเกาหลีใต้ ชี้ GDP “เกาหลีใต้” ไตรมาส 1/2564 ขยายตัว 1.7% สูงกว่าที่คาดการณ์ 0.1% รับแรงสนับสนุนจากยอดการส่งออกที่แข็งแกร่ง และการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวก


ธนาคารกลางเกาหลีใต้ หรือ BOK เปิดเผยว่า ผลิตภัณฑ์มวลรวมในประเทศ (GDP) มีการขยายตัวมากกว่าที่คาดการณ์ไว้เล็กน้อยในไตรมาส 1/2564 โดย GDP ไตรมาส 1/2564 ของเกาหลีใต้ ขยายตัว 1.7% ซึ่งสูงกว่าที่คาดการณ์ไว้ก่อนหน้านี้ 0.1% และหากเทียบเป็นรายปี GDP ในไตรมาส 1/2564 ขยายตัว 1.9% เพิ่มขึ้นจากที่คาดไว้ก่อนหน้านี้ 0.1% ทั้งนี้ได้แรงสนับสนุนจากยอดการส่งออกที่แข็งแกร่ง และการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวก ส่งผลให้การขยายตัวใกล้แตะระดับก่อนเกิดการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

นอกจากนี้ BOK ระบุในแถลงการณ์ว่า ยอดการลงทุนด้านสิ่งอำนวยความสะดวกขยายตัว 6.1% นำโดยการลงทุนที่เพิ่มขึ้นในด้านเครื่องจักรและอุปกรณ์การขนส่ง และยอดการส่งออกในไตรมาสที่ 1/2564 เพิ่มขึ้น 2% เนื่องจากยอดการส่งออกสินค้า เช่น ยานยนต์และโทรศัพท์มือถือ มีการขยายตัว

ขณะเดียวกัน นายลี จู ยอล ผู้ว่าการ BOK เปิดเผยว่า เศรษฐกิจของเกาหลีใต้นั้นฟื้นตัวเร็วกว่าที่คาดการณ์ไว้ แต่จำเป็นต้องมีความอดทนมากขึ้นสำหรับการปรับนโยบายการเงิน ซึ่งความเป็นไปได้สำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในปีนี้ การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยดังกล่าวจะขึ้นอยู่กับอัตราของการฟื้นตัวทางเศรษฐกิจ

ทั้งนี้ การบริโภคของภาคเอกชนในไตรมาสแรก เพิ่มขึ้น 1.2% เมื่อเทียบเป็นรายไตรมาส ขณะที่การลงทุนด้านการก่อสร้าง เพิ่มขึ้น 1.3% จากไตรมาส 4/2563

Back to top button