“ไมโครซอฟท์” ผนึก “Hanshow” ร่วมผลิตซอฟต์แวร์ ป้อนตลาดอุตฯ ค้าปลีกทั่วโลก

“ไมโครซอฟท์” เครือข่ายในประเทศจีน ผนึก “ฮันโชว์” ร่วมกันผลิตซอฟต์แวร์ ป้อนตลาดอุตสาหกรรมค้าปลีกทั่วโลกพร้อมใช้ Office 365 บริหารลูกค้าสัมพันธ์บนระบบคลาวด์


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัท ไมโครซอฟท์ เครือข่ายที่อยู่ในประเทศจีนประกาศเป็นพันธมิตรกับบริษัทฮันโชว์ หรือ Hanshow ซึ่งเป็นบริษัทเทคโนโลยีด้านการค้าปลีกของจีน โดยทั้งสองบริษัทจะร่วมกันผลิตซอฟต์แวร์บนระบบคลาวด์สำหรับผู้ประกอบการร้านค้าทั่วโลก

โดยข้อตกลงดังกล่าวสะท้อนให้เห็นถึงความพยายามล่าสุดของไมโครซอฟท์ที่จะเข้าสู่ตลาดอุตสาหกรรมค้าปลีกที่กำลังปรับเปลี่ยนไปสู่ระบบออนไลน์อย่างรวดเร็ว โดยการผนวกรวมการค้าปลีกแบบออฟไลน์เข้ากับกลยุทธ์การขายสินค้าบนอินเทอร์เน็ตในลักษณะนี้เรียกว่า Omni-Channel Retail ซึ่งครอบคลุมถึงการจัดส่งสินค้าอุปโภคบริโภค และกำลังเป็นที่ต้องการอย่างมากในยุคที่ทั่วโลกกำลังเผชิญกับการแพร่ระบาดของโรคโควิด-19

ทั้งนี้ นายโจ บาว เจ้าหน้าที่ฝ่ายกลยุทธ์จีนของไมโครซอฟท์กล่าวในพิธีลงนามซึ่งจัดขึ้นที่สำนักงานของไมโครซอฟท์ในกรุงปักกิ่งว่า ธุรกิจค้าปลีกถือเป็นหนึ่งในอุตสาหกรรมที่เข้ามามีบทบาทมากที่สุดในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การเป็นพันธมิตรไม่เพียงแต่เป็นประโยชน์กับตลาดจีนเท่านั้น แต่ยังนำเทคโนโลยีของจีนให้ก้าวไกลไปยังต่างประเทศ ข้อตกลงที่จัดทำขึ้นในครั้งนี้เกิดขึ้นหลังจากที่ไมโครซอฟท์ได้ร่วมงานกับบริษัทฮันโชว์เป็นเวลานานถึง 5 ปี

อย่างไรก็ดีในปัจจุบันลูกค้าของฮันโชว์คือบรรดาผู้ประกอบการซูเปอร์มาร์เก็ตในจีนและยุโรป โดยสินค้าของฮันโชว์ครอบคลุมถึงป้ายแสดงราคาสินค้าแบบอิเล็กทรอนิกซึ่งสามารถแสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของราคาสินค้าแบบเรียลไทม์ และช่วยให้พนักงานกระชับเวลาในการบรรจุสินค้าสำหรับส่งให้ลูกค้า นอกจากนี้ ฮันโชว์ยังจำหน่ายแพลตฟอร์มที่ตั้งบนระบบคลาวด์ ซึ่งจะช่วยให้บริษัทค้าปลีกสามารถเห็นอุณหภูมิของสินค้าจำพวกอาหารสดในร้านต่างๆทั่วโลก

ขณะเดียวกัน นายเกา โป หัวหน้าฝ่ายสถาปัตยกรรมของฮันโชว์เปิดเผยว่า ภายใต้ข้อตกลงในครั้งนี้ ฮันโชว์จะใช้ซอฟต์แวร์ Office 365 ของไมโครซอฟท์ เช่นระบบปฏิบัติการ Word และ Dynamics 365 รวมทั้งใช้ระบบการบริหารจัดการด้านลูกค้าสัมพันธ์บนระบบคลาวด์ด้วย

Back to top button