SET ขยับขึ้นในกรอบ เลือกเก็บ 6 บจ.เทรนด์ดี

ดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากกองทุนในประเทศ และการปิด Window Dressing ในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามการที่ดัชนีปรับตัวขึ้นมามากแล้วและยังมีแรงขายจากต่างชาติเป็นตัวกดดันทำให้คาดว่าจะปรับขึ้นในกรอบจำกัด และระหว่างวันอาจมีโอกาสอ่อนตัวลงจากแรงขายทำกำไร การลงทุนแนะนำกลุ่มธนาคาร, ท่องเที่ยว และกลุ่มสื่อสารโฆษณา


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.35 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 32.72 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียส่วนใหญ่ปรับตัวลดลงในช่วงเช้าวันนี้ ตามทิศทางของดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดลบเมื่อคืน โดยได้รับปัจจัยกดดันจากการที่นักลงทุนเริ่มไม่มั่นใจว่า ร่างกฏหมายปฏิรูปภาษีซึ่งผ่านความเห็นชอบจากสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อวานนี้ จะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจสหรัฐได้มากเท่าที่รัฐบาลคาดหวังไว้หรือไม่

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้มีโอกาสปรับตัวขึ้นโดยได้แรงหนุนจากกองทุนในประเทศ และการปิด Window Dressing ในสัปดาห์หน้า อย่างไรก็ตามการที่ดัชนีปรับตัวขึ้นมามากแล้วและยังมีแรงขายจากต่างชาติเป็นตัวกดดันทำให้คาดว่าจะปรับขึ้นในกรอบจำกัด และระหว่างวันอาจมีโอกาสอ่อนตัวลงจากแรงขายทำกำไร การลงทุนแนะนำกลุ่มธนาคาร, ท่องเที่ยว และกลุ่มสื่อสารโฆษณา หุ้นเด่นเลือก BBL, TMB, AOT, AAV, PLANB และ VGI

นายประกิต สิริวัฒนเกตุ ผู้อำนวยการฝ่ายวิจัย บล.กสิกรไทย เปิดเผยถึงตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (20 ธ.ค.) ว่า ดัชนียังมีโอกาสที่จะปรับตัวขึ้นได้แต่ไม่มาก ซึ่งภาพจะเป็นลักษณะของการแกว่งตัวซึมๆ ในกรอบมากกว่า เนื่องจากมองว่ากองทุนรวมหุ้นระยะยาว (LTF) และกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) ได้ซื้อไปมากแล้ว และซื้อได้แรงกว่าทุกปีจากการมองว่าทิศทางตลาดฯในปีหน้าจะดี อีกทั้งดัชนีได้ทำ New High ในรอบ 24 ปี ซึ่งปกติกองทุนจะไม่ซื้อไล่ราคา

นอกจากนี้ มองว่ามีโอกาสที่จะมีแรงขายออกมามากขึ้น จากบัญชีซื้อขายของบริษัทหลักทรัพย์ ที่ในส่วนนี้จะมีส่วนของพอร์ตโบรกเกอร์ เมื่อใกล้สิ้นปีโดยปกติมักจะเคลียร์ของขายเอาส่วนแบ่งกำไร อีกส่วนเป็นส่วนของ Block Trade ที่มีความผันผวนอยู่แล้ว ดังนั้นในระยะกลางจนถึงสิ้นปีมองว่าดัชนีฯคงจะแกว่งในกรอบ 1,715-1,740 จุด กลยุทธ์การลงทุนมองหุ้นที่จะถูกเก็บเป็นหุ้นในกลุ่มรับเหมาก่อสร้าง, กลุ่มนิคมอุตสาหกรรม และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ ด้านตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียเช้านี้ทรงตัว แม้ว่าร่างกฏหมายปฏิรูปภาษีของสหรัฐฯจะผ่านการโหวตเสียงแล้ว แต่ดูเหมือนว่ายังต้องโหวตเสียงอีกครั้งหลังจากที่มีบางส่วนไม่สอดคล้องกัน พร้อมให้กรอบการแกว่งไว้ที่ 1,725-1,735 จุด

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (20 ธ.ค.) แม้ภาวะตลาดหุ้นไทยยังคงได้แรงหนุนจากร่างกฎหมายปฏิรูปภาษีสหรัฐซึ่งล่าสุดสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐมีมติเห็นชอบ 227 ต่อ 203 เสียง (เหลือในส่วนของวุฒิสภาที่จะลงมติในช่วงเช้าวันนี้ 20 ธ.ค. ก่อนจะต่อให้ปธน.โดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามรับรองเป็นกฎหมายต่อไป) รวมถึงคาดว่าการประชุมกนง.วันนี้จะคงดอกเบี้ยที่ 1.5% ต่อไป  และแรงซื้อกองทุน LTF RMF ช่วงปลายปี อย่างไรก็ตาม Fund Flow ต่างชาติที่พลิกเป็น Net Sell อีกครั้งราว 2.7 พันล้านบาทซึ่งเป็นแรงกดดันต่อดัชนี  ดังนั้นประเมินว่า SET จะปรับตัวขึ้นในกรอบจำกัด 1,735 – 1,740 จุดก่อนจะอ่อนตัวลง

หุ้นแนะนำวันนี้ : BBL (ซื้อ /เป้า 220), TMB (ซื้อ /เป้า 3.2) เลือกเป็น Top Pick ของกลุ่มธนาคารรับผลบวกดอกเบี้ยขาขึ้น ขณะที่ BBL และ TMB มีสัดส่วนรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยเติบโตมากที่สุดของกลุ่มจากการบันทึกรายได้ค่าธรรมเนียมหลังจับมือกับธุรกิจประกันภัย (BBL จับมือกับ AIA และ TMB จับมือกับ FWD)

บล.แอพเพิล เวลธ์ ระบุในบทวิเคราะห์ (20 ธ.ค.) คาดดัชนี SET วันนี้ได้แรงหนุนจากกองทุนในประเทศ และการปิด Window Dressing ในสัปดาห์หน้า โดยประเมินดัชนี SET มีแนวรับ 1,715 – 1,720 จุด หากยืนได้มีโอกาส Sideway Up ขึ้นทดสอบแนวต้าน 1,750 จุด แนะนำซื้อกลุ่มธนาคาร / ท่องเที่ยว AOT, AAV / กลุ่มสื่อสารโฆษณา PLANB, VGI

Back to top button