เลือกเล่น 19 หุ้นเด็ด ราคาน้ำมันอ่อนตัวกดดัน SET พักฐานระยะสั้น

ดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้มีโอกาสอ่อนตัวลงตามตลาดต่างประเทศ หลังจากราคาน้ำมันไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญและอ่อนตัวลง เบื้องต้นมองการพักฐานไว้บริเวณ 1,760-1,780 จุด การลงทุนเน้นหุ้นที่ได้ปัจจัยบวกการเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศ รวมถึงกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเป็นหลัก


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.50 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 31.91 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวลงใ โดยได้รับแรงกดดันจากดัชนีดาวโจนส์ตลาดหุ้นนิวยอร์กที่ปิดในแดนลบเมื่อคืน หลังจากราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง ซึ่งได้ฉุดหุ้นกลุ่มพลังงานร่วงลงด้วย นอกจากนี้ ตลาดยังได้รับแรงกดดันจากความวิตกกังวลเกี่ยวกับความเสี่ยงที่สหรัฐอาจต้องปิดหน่วยงานของรัฐบาล หรือชัตดาวน์ อันเนื่องมาจากความไม่แน่นอนทางการเมืองภายในประเทศ

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทย (SET) วันนี้มีโอกาสอ่อนตัวลงตามตลาดต่างประเทศ หลังจากราคาน้ำมันไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญและอ่อนตัวลง เบื้องต้นมองการพักฐานไว้บริเวณ 1,760-1,780 จุด การลงทุนเน้นหุ้นที่ได้ปัจจัยบวกการเศรษฐกิจและการลงทุนในประเทศ รวมถึงกลุ่มที่มีปัจจัยบวกเฉพาะตัวเป็นหลัก หุ้นเด่นเลือก HTC, ICHI, CBG, BANPU, LANNA, AOT, ERW, CENTEL, MINT, SPA, BBL, TMB, IVL, UVAN, GCAP, ORI, IHL, BCH และ EA

นายกิจพล ไพรไพศาลกิจ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์และนักกลยุทธ์ บล.ยูโอบี เคย์เฮียน (ประเทศไทย) เปิดเผยถึงตลาดหุ้นไทยเช้านี้ (17 ม.ค.) คาดตลาดผันผวนในทางลบ หลังได้เห็นสัญญาณการทำกำไรของตลาดสำคัญอย่างดัชนีดาวโจนส์ที่มีสัญญาณการกลับตัว จากที่ปรับขึ้นแรงได้ปรับตัวลงมา และเช้านี้ตลาดหุ้นในภูมิภาคเอเชียส่วนใหญ่จะติดลบกันราว 0.2-0.55% โดยตลาดที่ติดลบ 0.55% เป็นตลาดหุ้นออสเตรเลีย ซึ่งมีความเกี่ยวข้องกับพวก Commodity อยู่ค่อนข้างมาก และตลาดหุ้นฮ่องกง ติดลบ 0.5% ก็มีความเกี่ยวข้องกับสหรัฐฯ ทำให้เห็นว่านักลงทุนเริ่มลดความเสี่ยงกันมากขึ้น

นอกจากนี้ หุ้นในกลุ่มพลังงานก็มีโอกาสที่จะพักฐานหลังจากราคาน้ำมันไม่สามารถผ่านแนวต้านสำคัญที่ 70 เหรียญฯ/บาร์เรล ดังนั้น ตลาดบ้านเราจึงมีความเสี่ยงที่จะพักฐานในช่วง 2-3 สัปดาห์ มีโอกาสเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งเบื้องต้นมองการพักฐานไว้บริเวณ 1,760-1,780 จุด พร้อมให้กรอบการแกว่งของดัชนีฯในวันนี้ไว้ที่ 1,803-1,830 จุด

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (17 ม.ค.) มองดัชนีหุ้นไทยวันนี้จะถูกแรงกดดันจากราคาน้ำมันที่ปรับตัวลงหลังจำนวนแท่นขุดเจาะน้ำมันในสหรัฐเพิ่มขึ้น 10 แท่นสู่ 752 แท่น , ความกังวลปัญหา Shut Down ที่จะครบกำหนดในสัปดาห์นี้, Fund Flow ต่างชาติที่ยังคงเป็น Net Sell ต่อเนื่อง รวมถึงความผันผวนจากภาวะ Overbought ทางเทคนิค อย่างไรก็ตามคาดว่าจะมีแรงหนุนช่วงอ่อนตัวจากการซื้อดักงบและปันผลปี 2017 จะช่วยพยุงดัชนี (โดยสัปดาห์นี้กลุ่มธนาคารจะทยอยประกาศงบ) ดังนั้นประเมินว่า SET จะพักตัวโดยมีกรอบแนวรับเล่นรีบาวด์ที่บริเวณ 1,815 จุด

กลยุทธ์การลงทุนวันนี้ : ซื้อเก็งกำไร

– กลุ่มเครื่องดื่ม (HTC ICHI CBG) ได้ประโยชน์จากรัฐฯปรับโครงสร้างอุตฯอ้อย-น้ำตาลทั้งระบบซึ่งทำให้ต้นทุนน้ำตาลลดลง

– BANPU LANNA ราคาถ่านหินขึ้นทำ High รอบ 13 เดือนล่าสุด 106.40 US/Ton

– กลุ่มท่องเที่ยวและโรงแรม (AOT ERW CENTEL MINT SPA) high season การท่องเที่ยวท่องเที่ยว และตัวเลขนักท่องเที่ยวต่างชาติเดือนธ.ค. +15.5% จากปีก่อน

– กลุ่มที่คาดว่ากำไรเติบโตโดดเด่นในปี 2018  AOT BBL TMB IVL  UVAN GCAP ORI  IHL BCH EA

บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ระบุในบทวิเคราะห์ (17 ม.ค.)   โดยคาดว่าความผันผวนในตลาดหุ้นไทยจะยังคงอยู่ในระดับสูงเนื่องจากในช่วงที่ผ่านมาความผันผวนของราคาน้ำมันในตลาดโลกเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญในการกำหนดทิศทางตลาดในระยะสั้น โดยการปรับตัวลงแรงวานนี้ของราคาน้ำมันดิบ WTI และ BRT ราว 0.89% และ 1.58% ตามลำดับ น่าจะส่งผลกระทบต่อ การย่อตัวของหุ้นพลังงานของไทยในวันนี้ ทำให้เกิดแรงขายทำกำไรสลับออกมาเป็นระยะและกดดันให้ SET ผันผวนอิงทางย่อตัวลงต่อ โดยมอง SET จะผันผวนในกรอบระหว่าง 1,810-1,825 จุด กลยุทธ์การลงทุน: เลือกหุ้นรายตัว และเก็งกำไรแบบขึ้นขาย ลงซื้อ

Back to top button