หุ้นพลังงาน-ปิโตรเคมีหนุน SET บวกต่อจัดทัพ 17 หุ้นเด็ด เน้นเล่นหุ้นขนาดใหญ่

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อ โดยคาดว่าหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีน่าจะนำตลาดวันนี้ หลังราคาน้ำมัน WTI พุ่ง 10.1% เมื่อคืนนี้ แนะนำเก็งกำไรหุ้นบลูชิพ


ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์ รายงาน เช้านี้ ณ เวลา 9.23 น. ค่าเงินบาทอยู่ที่ 35.75 บาทต่อเหรียญ ขณะที่ตลาดหุ้นเอเชียปรับตัวเพิ่มขึ้น หลังสหรัฐเปิดเผยผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (GDP) ไตรมาส 2 ที่ขยายตัวแข็งแกร่งกว่าการคาดการณ์ รวมทั้งจำนวนคนว่างงานรายสัปดาห์ที่ปรับตัวลดลงเกินคาดในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์มองดัชนีหุ้นไทยมีโอกาสปรับตัวขึ้นต่อตามทิศทางตลาดหุ้นต่างประเทศ โดยคาดว่าหุ้นกลุ่มพลังงานและปิโตรเคมีน่าจะนำตลาดวันนี้ หลังราคาน้ำมัน WTI พุ่ง 10.1% เมื่อคืนนี้ ขณะที่แนะนำเก็งกำไรหุ้นบลูชิพ

หุ้นเด่นเลือก PTT-PTTEP-BTS-WORK-AOT-IRPC-SAWAD-MTLS-TK-GCAP-DCC-GUNKUL-EA-BDMS-CK-ITD และ IRPC

 

บล.เคจีไอ (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (28 ส.ค.) คาดว่า SET วันศุกร์ขึ้นต่อ หุ้นพลังงานและปิโตรเคมีน่าจะนำ SET ฟื้นตัวต่อ หลังราคาน้ำมัน WTI พุ่ง 10.1% เมื่อคืน สะท้อนแรงซื้อ Cover short สัญญาน้ำมัน และมุมมองต่อเศรษฐกิจสหรัฐฐ ที่ดีขึ้น หลัง GDP ไตรมาส 2/58 ของสหรัฐฯ (รายงานครั้งที่ 2) +3.7% จากไตรมาสก่อน annuallzed ดีกว่าคาดและดีขึ้นจากที่ +2.3% ในการรายงานครั้งแรก

ขณะที่ตัวเลขขอรับสวัสดิการว่างงานสัปดาห์ล่าสุดดีกว่าคาดเช่นกัน ด้วยตัวเลขที่ดีขึ้นและมุมมองว่าเฟดจะเลื่อนการขึ้นดอกเบี้ยไปเป็นไตรมาส 4/58 หนุนสินทรัพย์เสี่ยงโลกต่อ อย่างไรก็ตามมองว่า SET ที่ระดับ 1,375 จุด (15.5 เท่า PE2558) คิดเป็น PE เฉลี่ย 5 ปี +0.5SD) ขึ้นไปถึงระดับจิตวิทยาที่ 1400 จุด จะเริ่มมีแรงขายออกมามากขึ้น ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยคงมุมมองเป้าหมาย SET สิ้นปี 58 ที่ 1,462 จุด (16.5 เท่า PE 2558,EPS ที่ 88.6)

หุ้นเด่นวันนี้ตามปัจจัยพื้นฐาน รับเสี่ยงได้ เก็งกำไร หุ้นบลูชิพ PTT, AOT

 

บล.เอเซียพลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ ระบุในบทวิเคราะห์ (28 ส.ค.) กลยุทธ์การลงทุนตลาดยังมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง โดยวันนี้น่าจะมีประเด็นเรื่องน้ำมันดิบที่ฟื้นตัวแรง ขณะที่ราคาหุ้นน้ำมันลดลงลึก จึงน่าจะเป็นเวลาสะสมหุ้น PTT, PTTEP และยังชื่นชอบ BTS (FV@B12), วันนี้จึงเลือก PTT (FV@B360) เป็น Top pick ควบคู่กับ WORK (FV@B45)

 

บล.กรุงศรี ระบุในบทวิเคราะห์ (28 ส.ค.) ว่ากลยุทธ์วันนี้เชื่อรูปแบบการซื้อขายหุ้นในตลาดวันนี้น่าจะคล้ายกับวานนี้ที่เปิดกระโดดและปรับขึ้นต่อเนื่องจนปิดตลาด อย่างไรก็ตามหากดัชนีเปิดกระโดดสูง แนะนำ ซื้อเมื่ออ่อนตัว แต่เปิดต่ำแนะนำซื้อเช้าขายบ่าย หุ้นกลุ่มพลังงานน่าจะนำตลาดวันนี้ นอกจากนี้ยังเน้นให้เล่นหุ้นตาม Theme มาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจ

Trading วันนี้ IRPC และ PTTGC (รีบาวด์ต่อตามราคาน้ำมันดิบหลังหุ้นร่วงแรงก่อนหน้านี้)  และหุ้นที่คาดจะได้ผลบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจที่ laggard จากตัวอื่น เช่น SAWAD-MTLS-TK-GCAP-DCC กลุ่มธุรกิจที่มีแนวโน้มดี พลังงานทดแทน (GUNKUL-EA) กลุ่ม Healt care (BDMS) และสื่อสาร

 

บล.ไอร่า ระบุในบทวิเคราะห์ (28 ส.ค.) ทิศทางตลาดมีโอกาสปรับขึ้นตามทิศทางเดียวกับตลาดต่างประเทศ จากตัวเลข GDP ไตรมาส 2/58 ของสหรัฐฯ คาดช่วยลดความกังวลในระดับหนึ่งต่อทิศทางการเติบโตเศรษฐกจิของสหรฐัฯ ขณะเดียวกันยังได้รับปัจจัยบวกจากประเด็นที่มีการคาดการณ์ว่าเฟดอาจจะไม่ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือน ก.ย. นี้ จากความผนัผวนเศรษฐกจิโลก โดยเฉพาะจีน

นอกจากนี้ในระยะสั้นคาดยังได้รับปัจจัยหนุนจากมาตรการผ่อนคลายทางการเงนิ ของจีน เพื่อเพิ่มสภาพคล่องและกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งการปรับลดอัตราดอกเบี้ย ลดสัดส่วนการกันส ารองของธนาคารพาณิชย์ (RRR) และการอัดฉีดเงินเข้าสู่ระบบ

ทางด้านปัจจัยในประเทศ คาดในระยะสั้นนได้รับปัจจัยบวกจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกจิของครม. ชุดใหม่ โดยเฉพาะทีมเศรษฐกิจ ที่คาดมีความชัดเจนในสัปดาห์หน้า (คาดนำเข้าครม. 1/9/58) คาดเน้นช่วยกลุ่มคนที่มีรายได้น้อย และ SME รวมถึงกระตุ้นการลงทุนทั้งภาคเอกชน และภาครัฐนอกจากนี้ราคาน้ำมันที่ปรับเพิ่มขึ้น คาดมีแรงเก็งกำไรเข้ามาในกลุ่มพลังงาน

หุ้นแนะนำ: CK

 

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (28 ส.ค.) มุมมองต่อตลาดหุ้นไทยในวันนี้ยังคง “เป็นกลาง” วันที่ 8 และประเมินด่านสำคัญ 1,360 จุด อาจผ่านระหว่างชั่วโมงการซื้อขายในวันนี้เท่านั้น เพราะวันนี้เป็นการซื้อขายสุดท้ายของสัปดาห์ อีกทั้ง SET INDEX ฟื้นตัวจากระดับต่ำสุดรอบนี้บริเวณ 1,290-1,295 จุด สู่กรอบ 1,360 จุด มากถึง 65-70 จุด ภายในเวลา 3 วันทำการเท่านั้น อย่างไรก็ตาม SET INDEX ยังมีโมเมนตัมเชิงบวกต่อการเก็งกำไรในช่วงสั้น สู่ด่าน 1,370 จุดในสัปดาห์หน้าก็ตาม

ทั้งนี้ แนะนำนักลงทุนติดตามการเคลื่อนไหวค่าเงินบาทเทียบกับดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อประเมินท่าทีของนักลงทุนต่างชาติ เพราะมีความเป็นไปได้ที่นักลงทุนกลุ่มนี้อาจกลับมาซื้อหุ้นหลักในตลาดหุ้นไทยคืน เพื่อ Covered short หรือ เริ่มเห็นโอกาสของการลงทุนจาก Valuation หุ้นรายตัวที่อยู่ในระดับต่ำจนน่าสนใจ

หรืออาจเป็นผลจากความเชื่อมั่นต่อทิศทางเศรษฐกิจของไทย หลังหัวหน้าทีมเศรษฐกิจ ดร. สมคิด เดินสาย เรียกความเชื่อมั่นจากภาคเอกชน และสถาบันการเงิน พร้อมให้แนวทางการเร่งดำเนินการนโยบายเศรษฐกิจทั้งระยะสั้น-กลาง-ยาว ขณะที่แรงขายจากต่างชาติเริ่มชะลอตัวในตลาดหุ้น ขณะที่เร่งทยอยปิดสถานะ Short ใน SET50 Index Futures เช่นกัน

รวมถึงติดตามการประชุม ครม. ทุกวันอังคาร เชื่อว่าจะมีความคืบหน้าต่อการพิจารณาและอนุมัติโครงการลงทุนขนาดใหญ่ที่รอเข้าเสนออย่างต่อเนื่อง รวมถึงหน่วยงานราชการที่ได้รับการอนุมัติโครงการลงทุนไปก่อนหน้านี้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหน่วยงานในกระทรวงคมนาคม ซึ่งได้รับการอนุมัติโครงการมอเตอร์เวย์ 3 สาย/รถไฟรางคู่ 4 เส้นทาง ไปก่อนหน้านี้แล้ว

สำหรับสัปดาห์หน้า กระทรวงการคลังเตรียมเสนอแผนอัดฉีดสภาพคล่องทางการเงินสู่กลุ่มผู้มีรายได้น้อย ต่อครม.เพื่อพิจารณาและอนุมัติ เป็นมาตรการระยะสั้น เพิ่มสภาพคล่องเข้าสู่ระบบการเงิน ผ่านธนาคารของรัฐ

กลยุทธ์การลงทุน แนะนำ “นักลงทุนที่เก็งกำไรไปก่อนหน้านี้ อาจพิจารณาขายทำกำไรบางส่วน” เพื่อรอสะสมหุ้นเป้าหมายกลับ หากเกิดการย่อตัวระหว่างชั่วโมงการซื้อขาย แน่นอนว่า กลุ่มที่เกี่ยวข้องกับ Domestic Play จะยังเป็นเป้าหมายของการเก็งกำไรในรอบนี้

Accumulative Buy: ITD

Speculative Buy: IRPC

Back to top button