CPF ถ่ายทอดระบบ CARE Model ยกระดับเกษตรกรเลี้ยง “ปลาทับทิม”

CPF เสริมพลังเกษตรกรผู้เลี้ยงปลาทับทิมสู่ยุค 4.0 ถ่ายทอดระบบ CARE Model เพิ่มประสิทธิภาพการผลิต เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม ยกระดับความปลอดภัยอาหารเพื่อผู้บริโภค


ดร.ศิรีรัศมิ์ พรเลิศนภาดล เจ้าของ “อัครินทร์ ฟาร์ม” ในจังหวัดสุพรรณบุรี กล่าวว่า อัครินทร์ ฟาร์ม มีบ่อเลี้ยงปลาทับทิมรวม 30 บ่อ บนพื้นที่ทั้งหมด 140 ไร่ เป็นหนึ่งในฟาร์มเลี้ยงปลาทับทิมที่นำหลัก CARE Model มาใช้ตั้งแต่ปี 2563 ตั้งแต่การออกแบบโครงสร้างฟาร์ม และการนำเทคโนโลยีต่างๆ มาใช้ในการเลี้ยง ทำให้เกษตรกรสะดวกขึ้น ง่ายต่อการบริหาร ลดการใช้แรงงาน โดยเน้นความปลอดภัยของอาหาร และการจัดการด้านสิ่งแวดล้อม

สำหรับ อัครินทร์ ฟาร์ม นำเทคโนโลยีทันสมัยต่างๆ เข้ามาช่วยเสริมประสิทธิภาพการเลี้ยง เช่น การให้อาหารอัตโนมัติ ลดการสูญเสียอาหาร และของเสีย อีกทั้งยังช่วยให้การจัดการฟาร์มง่ายขึ้นอีกด้วย นอกจากนี้ ยังมีการใช้ระบบโปรไบโอติก ฟาร์มมิ่ง ที่ใช้จุลินทรีย์ที่มีประโยชน์นำไปใส่ในน้ำเลี้ยง และอาหาร ควบคู่ไปกับการเลี้ยงระบบ CARE ทำให้ปลายังแข็งแรง โตไว เนื้อมาก และมีสุขภาพที่ดีตลอดการเลี้ยง จึงช่วยลดการใช้ยาในการรักษา ทำให้ผลิตภัณฑ์จากปลาทับทิมของซีพีเอฟไม่มีสารตกค้าง

“การเลี้ยงปลาทับทิมในระบบ CARE ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต ปลาทับทิมเจริญเติบโตได้ดี และสุขภาพที่ดี มีอัตรารอดสูงถึง 90% และให้ผลผลิตแน่นอน และเพิ่มขึ้นจากการเลี้ยงแบบเก่าที่ได้ผลผลิตต่อไร่ จาก 1 – 2 ตัน ต่อไร่ เป็น 12-13 ตัน ต่อไร่ ยิ่งไปกว่านี้ยังตอบโจทย์ความต้องการของผู้บริโภค ด้านความปลอดภัย ไร้สารตกค้าง และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม” ดร.ศิรีรัศมิ์ กล่าว

นายวิโรจน์ ยุทธยงค์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส ธุรกิจสัตว์น้ำ บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF กล่าวว่า ระบบ CARE Model ประกอบด้วย C-Consumer Need คือ การผลิตที่ใส่ใจความต้องการของผู้บริโภค A- Achieve easily and consistently ระบบที่ง่ายต่อการเลี้ยง สามารถผลิตได้อย่างต่อเนื่อง R- Reliable System ผลผลิตมีคุณภาพ และแน่นอน และ E- Environmental Friendly ระบบการเลี้ยงที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม สามารถตรวจสอบย้อนกลับได้ โดยประยุกต์ใช้นวัตกรรมการจัดการฟาร์ม และเทคโนโลยีทันสมัย มีระบบการป้องกันโรคที่ดี ช่วยให้ผลผลิตคุณภาพดี

รวมถึงการลดผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน ผู้บริโภคมั่นใจได้ว่าจะได้รับสินค้าที่ดี ได้คุณภาพ ไร้สารตกค้าง มีคุณค่าทางโภชนาการ รวมถึงตรวจสอบย้อนกลับถึงแหล่งที่มาได้ทั้งหมด

โดยฟาร์มระบบ CARE นี้ ยังให้ความใส่ใจในสิ่งแวดล้อม และการใช้พลังงานอย่างมีประสิทธิภาพที่สุด จึงได้ถูกออกแบบโดยใช้หลักการที่ชื่อว่า “Gravity Flow” จัดผังระบบฟาร์มให้มีการลดหลั่นกันไป ตั้งแต่บ่อน้ำพร้อมใช้ บ่อเลี้ยง บ่อตกตะกอน และบ่อปรับปรุงน้ำให้สะอาดด้วยพืช

นอกจากนี้ยังมีระบบน้ำหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ได้ จึงช่วยให้ฟาร์มใช้น้ำน้อยกว่าการเลี้ยงโดยทั่วไปถึง 80% และลดโอกาสที่เชื้อโรคจะเข้าสู่ฟาร์มจากแหล่งน้ำธรรมชาติ อีกทั้งยังเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม เพราะไม่ปล่อยของเสียจากฟาร์มออกสู่ภายนอก

อีกทั้งผลผลิตปลาทับทิมจากระบบ CARE ยังผ่านการคัดขนาดปลาอัตโนมัติ ผ่านการแปรรูปและตัดแต่งในรูปแบบปลาสด อยู่ในบรรจุภัณฑ์สูญญากาศทันสมัย ช่วยรักษาคุณภาพ ความสด สะอาดได้นานขึ้น พร้อมมีฉลากชัดเจน ตรวจสอบย้อนกลับได้ถึงฟาร์มเลี้ยง เพิ่มความมั่นใจให้กับผู้บริโภค

Back to top button