TRUE ชู “บิ๊กเชนจ์” หลังควบ DTAC เดินหน้า Tech Service Company เต็มสูบ

TRUE ชู Big Change หลังรวมกิจการ DTAC รวบบริการสู่ Tech Service Company หนุนการเติบโตได้ทันที ได้แก่ ขยายฐานรายได้ ขยายฐานลูกค้า เป็นต้น


นายณัฐวุฒิ อมรวิวัฒน์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ TRUE เปิดเผยว่า ในปีนี้ การควบรวมกิจการระหว่าง TRUE กับ บริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC จะมีการเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่เนื่องจากการรวมตัวกันจะทำให้บริษัทใหม่เห็นแนวโน้มเติบโตได้ทันที ได้แก่ ฐานรายได้มากขึ้น ฐานลูกค้าขยายตัวเพิ่มขึ้น การลดต้นทุนค่าใช้จ่ายต่างๆ รวมถึงความร่วมมือการใช้เครือข่ายร่วมกัน และการให้บริการให้กับลูกค้าหลากหลายมากยิ่งขึ้น โดย TRUE ก็มี service ที่หลากหลายอยู่แล้ว ได้แก่ True Id ,ดิจิทัล , True 5G  ทั้งหมดนี้จะทำให้ต่างฝ่ายเสริมซึ่งกันและกัน

โดยปีนี้มีการควบรวม เป็น Big Change เป็น Factor ใหญ่ น่าจะมีผลมีการเปลี่ยนแปลง ความสำเร็จจะทำให้เกิด Value Added  กับ Ecosystem ที่ทำไว้ … แน่นอนว่า 1+1 ไม่ใช่แค่สอง จะมี Potential Growth” นายณัฐวุฒิ กล่าว

ขณะเดียวกันบริษัทได้สื่อสารกับพนักงานเกี่ยวกับการควบรวมกิจการครั้งนี้ว่าเป็นดีลที่ไม่ใช่ว่าใครซื้อใคร และ Service ที่มีเป็นฐานรวมกัน โดยเรามองว่าบริษัทใหม่มีแนวโน้มการเติบโตสูงมาก โดยนำเทคโนโลยี 5G ไปให้บริการข้อมูล (Data) , IoT  เข้าสู่ธุรกิจค้าปลีก การเกษตร Smart Home การขนส่ง และสุขภาพ ซึ่งทั้งหมดบริษัทไม่สามารถอยู่คนเดียวได้ บริษัททำงานร่วมกับพันธมิตรและสตาร์อัพ  ทั้งนี้ บริษัทจะเปลี่ยนผ่านจากบริษัทสื่อสารไปสู่ Tech Service Compay ได้ในที่สุด

อย่างไรก็ตาม นายณัฐวุฒิ ไม่ได้ให้รายละเอียดเกี่ยวกับการควบรวม โดยจะมีการประชุมผู้ถือหุ้นของทั้งสองบริษัทในวันที่ 4 เม.ย. 65 ขณะที่กรณีที่มีหลายภาคส่วนไม่เห็นด้วยกับการควบรวมกิจการนั้น บริษัทก็อยู่ระหว่างการติดตามเรื่องนี้

อนึ่ง ที่ปรึกษาทางการเงินอิสระ (IFA) ได้ทำรายงานเกี่ยวกับการควบบริษัทระหว่าง DTAC และ TRUE โดย IFA สนับสนุนที่ประชุมผู้ถือหุ้นอนุมัติการควบรวบ TRUE+DTAC ซ่ง FA ของทั้ง DTAC และ TRUE เห็นว่าที่ประชุมผู้ถือหุ้นควรอนุมัติการควบรวมกิจการระหว่าง DTAC กับ TRUE จาก synergy benefit ที่จะเกิดขึ้น

นอกจากนี้ IFA ประเมินมูลค่าเหมาะสมด้วยวิธี DCF ของ DTAC และ TRUE อยู่ที่ 39.2-65.6 บาท และ 4.1-6.9 บาท ตามลำดับ (as a standalone business) และลงความเห็นอัตราส่วนการแปลงหุ้น ของ DTAC 1 หุ้นเดิม ต่อ 6.13444 หุ้นใหม่ และ TRUE 1 หุ้นเดิม ต่อ 0.60018 หุ้นใหม่ เป็นอัตราที่เหมาะสม

Back to top button