TASCO:ลุ้นผลงานไตรมาส 4 แจ่มแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 30 บาท

TASCOคาดว่าในช่วงไตรมาส 4/59 TASCO จะมีมาร์จิ้น และผลประกอบการเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคายางมะตอยที่เพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบ แนะนำให้ "ซื้อ" เนื่องจากเป็นหุ้นที่มีแนวโน้มดีในระยะกลาง และมูลค่าถูกเป้าหมาย 30 บาท


บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(23 ส.ค. ) ว่า บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ส่วนต่างระหว่างราคายางมะตอยและต้นทุนน้ำมันดิบในช่วงไตรมาส 3/59 อ่อนตัวลงเทียบไตรมาสก่อนหน้า ซึ่งไม่เป็นไปตามคาด แต่อย่างไรก็ตาม TASCO สามารถรักษาการจัดส่งยางมะตอยผสมที่มีมาร์จิ้นสูงในช่วงไตรมาส 3/59

โดยคาดว่าในช่วงไตรมาส 4/59 TASCO จะมีมาร์จิ้น และผลประกอบการเพิ่มขึ้น เนื่องจากราคายางมะตอยที่เพิ่มขึ้นมากกว่าราคาน้ำมันดิบ นอกจากนี้ คาดว่ายอดส่งออกไปยังเวียดนามและอินโดนีเซียจะฟื้นตัวในช่วงครึ่งหลังปี 59 เนื่องจากเป็นช่วงฤดูกาล ในขณะที่ยอดขายในประเทศจะยังทรงตัว เนื่องจากงบประมาณเพิ่มเติมจากโครงการสร้างถนน จำนวน 2 พันล้านบาท

คาดแนวโน้มผลประกอบการของ TASCO จะเติบโตในปี 60 จากยอดขายที่เติบโตขึ้น จากประมาณการ คาดยอดขายจะเติบโต 10% ในปีหน้าจากทั้งยอดขายในประเทศและยอดส่งออก แม้ว่างบประมาณจากภาครัฐในโครงการสร้างถนนในปี 60 (เริ่มตั้งแต่วันที่ 1 ต.ค. นี้) เติบโตเพียง 3%  เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่คาดว่าจะมีงบประมาณเพิ่มเติมซึ่งจะหนุนความต้องการยางมะตอยเพิ่มขึ้น โดยยอดส่งออกจะยังคงทรงตัว

ทั้งนี้ คาดการณ์จาก Deutsche Bank (พันธมิตรด้านงานวิจัยของเรา) คาดว่าราคาน้ำมันดิบจะเพิ่มขึ้นในปีหน้า ประกอบกับคาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นจะลดลงในปีนี้ โดยเราปรับสมมติฐานอัตรากำไรขั้นต้นในปี 59-61 ลง ทำให้ปรับประมาณการกำไรลง 21%, 16% และ 17% ตามลำดับ นอกจากนี้ปรับคาดการณ์กำไรในปี 60-61 จะเติบโต 14% และ 19% ตามลำดับ

จากที่ปรับประมาณการลง ทำให้มูลค่าที่เหมาะสมลดลงจาก 36 บาท เป็น 30 บาท อ้างอิง PER ปี 2017F 11.3 เท่า นอกจากนี้ คิดเป็นอัพไซด์ต่อราคาเป้าหมาย 18% มีปัจจัยเสี่ยงคือ ความต้องการทั้งตลาดในประเทศและส่งออกน้อยกว่าคาด และความผันผวนของราคาน้ำมัน 

Back to top button