TASCO:ราคาขายยางมะตอยอ่อนลงแนะนำถือราคาเป้าหมาย 25.00 บาท

TASCO ราคาขายยางมะตอยอ่อนกว่าคาด โดยราคาขายต่างประเทศปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำที่ 40 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ซึ่งกระเตื้องขึ้นจากระดับต่ำสุดในช่วงไตรมาส 2/59 ที่ 38 ดอลลาร์/ตันไม่มาก เนื่องจากมีอุปทานใหม่เข้ามาเพิ่มหลังผู้ประกอบการในภูมิภาคใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น เราประมาณการว่าราคาขายยางมะตอยเฉลี่ยในไตรมาส 3/59 จะอ่อนลง เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าราคาจะปรับขึ้นได้ในไตรมาส 4/59 จากความต้องการใช้ที่เพิ่มในอินเดียและภูมิภาคอาเซียน


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (30 ส.ค.) ว่า บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO ราคาขายยางมะตอยอ่อนกว่าคาด โดยราคาขายต่างประเทศปัจจุบันอยู่ในระดับต่ำที่ 40 ดอลลาร์สหรัฐ/ตัน ซึ่งกระเตื้องขึ้นจากระดับต่ำสุดในช่วงไตรมาส 2/59 ที่ 38 ดอลลาร์/ตันไม่มาก เนื่องจากมีอุปทานใหม่เข้ามาเพิ่มหลังผู้ประกอบการในภูมิภาคใช้กำลังการผลิตเพิ่มขึ้น เราประมาณการว่าราคาขายยางมะตอยเฉลี่ยในไตรมาส 3/59 จะอ่อนลง เนื่องจากอุปสงค์ที่ชะลอตัวทั้งในประเทศและต่างประเทศ อย่างไรก็ตาม มีแนวโน้มว่าราคาจะปรับขึ้นได้ในไตรมาส 4/59 จากความต้องการใช้ที่เพิ่มในอินเดียและภูมิภาคอาเซียน

แนะนำถือ ทั้งนี้ฝ่ายวิจัยฯ DBSV ปรับลดคาดการณ์กำไรสุทธิปี 59-60 ลง 19% และ 16% ตามลำดับ สะท้อนรายได้ที่ต่ำกว่าคาด (เพราะราคาขายยางมะตอยต่ำกว่าที่เราเคยประมาณการไว้) ซึ่งทำให้ราคาพื้นฐาน TASCO ลดลงเป็น 25 บาท (อิงกับ P/E ปี 60 ที่ 10 เท่า (+0.5SD)

ความเสี่ยงหลัก คือ ส่วนต่างระหว่างราคายางมะตอยและราคาน้ำมันที่ไม่อาจต่ำกว่าคาด และการเพิ่มขึ้นของอุปทานจากโรงกลั่นต่างๆ ซึ่งจะกดดันราคายางมะตอยและความสามารถในการทำกำไรของบริษัท

Back to top button