ICHI:ได้เวลาเข้าลงทุนรอบใหม่จากพัฒนาการเชิงบวกของธุรกิจ

ICHI:ได้เวลาเข้าลงทุนรอบใหม่ จากพัฒนาการเชิงบวกของธุรกิจในช่วงครึ่งแรกปี 60 บริษัทฯวางแผนที่จะรับจ้างผลิต (OEM) สินค้าในกลุ่มน้ำมะพร้าว และมีแนวโน้มที่จะผลิตภายใต้แบรนด์ไบเล่ รวมไปถึงสินค้าใหม่อื่นๆ ซึ่งล่าสุดได้สั่งเครื่องจักรที่สามารถใส่ชิ้นเนื้อผลไม้ โดยตั้งงบลงทุนปี 60ไว้ที่ 920 ล้านบาท


บล.โนมูระ พัฒนสินระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(13 ก.ย.) ว่า  บริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI ผู้บริหารได้ให้ข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับการหดตัวของยอดขายและกำไรสุทธิไตรมาส 2/59 -28.8% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและ -56.3%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยเกิดจากการใช้กลยุทธ์ทางด้านราคา (Product sizing) ที่ผิดพลาด ทำให้อัตรากำไรของบริษัทฯต่ำลงอย่างมีนัยสำคัญ โดยอัตรากำไร ขั้นต้น (GPM) ในงวดไตรมาส 2/59 อยู่ที่ 27.8% ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 38.6% และอัตรากำไรสุทธิ(NPM) อยู่ที่ 9.5% ต่ำกว่าช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 15.4%

ในช่วงกลางไตรมาส 3/59 บริษัทฯได้เริ่มปรับกลยุทธ์การขายใหม่โดยปรับ โครงสร้างราคาขายระหว่างพ่อค้าคนกลาง โดยการเพิ่มราคาขายส่งแต่คงราคาขายปลีก ซึ่งบริษัทฯคาดว่าจะช่วยทำให้อัตรากำไรปรับตัวดีขึ้นในช่วงไตรมาส3/59-ไตรมาส 4/59เมื่อเทียบกับไตรมาส 2/59 ที่ผ่านมา 

เดือน ก.ย. 59 บริษัทฯได้ส่งสินค้าใหม่ออกสู่ตลาด 4 อย่าง ได้แก่ ICHITAN Chew Chew (ชาเขียวผสมวุ้นมะพร้าว) ,Yen Yen Gold (จับเลี้ยงเข้มข้น) ,Bireley’s 100% (น้ำผลไม้ 100%) และ Bireley’s Fruit to Go เป็นต้น

ในช่วงครึ่งแรกปี 60 บริษัทฯวางแผนที่จะรับจ้างผลิต (OEM) สินค้าในกลุ่มน้ำมะพร้าว และมีแนวโน้มที่จะผลิตภายใต้แบรนด์ไบเล่ รวมไปถึงสินค้าใหม่อื่นๆ ซึ่งล่าสุดได้สั่งเครื่องจักรที่สามารถใส่ชิ้นเนื้อผลไม้ โดยตั้งงบลงทุนปี 60ไว้ที่ 920 ล้านบาท  

จากแนวโน้มธุรกิจที่มีพัฒนาการเชิงบวกมากขึ้นทั้งการปรับกลยุทธ์ทางด้านราคาและการออกสินค้าใหม่ 4 อย่าง รวมไปถึงแผนการออกสินค้าในกลุ่มน้ำมะพร้าวซึ่งจะเป็น Highlight สำคัญในปี 60 (Upside Risk) ทำให้ประเมินผลประกอบการกำลังจะผ่านพ้นจุดต่ำสุดในปีนี้ และจะเริ่มฟื้นตัวในปี 60เป็นปีแรกหลังชะลอตัวติดต่อกันมา 2 ปี จึงทบทวน PER Target ปี60 ใหม่ โดยปรับขึ้นจากเดิมที่ 17X เป็น 21X อิงระดับ PER ของกลุ่มเครื่องดื่ม – 1 S.D เนื่องจาก EPS Growth ของ ICHI อยู่ที่ 13.5% ต่ำกว่ากลุ่มที่ 18% ได้มูลค่าเหมาะสมปี 60ที่ 12.3 บาท แนะนำ”ซื้อ”

Back to top button