DIF:ปันผลดี-เหมาะยามตลาดผันผวนแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 16.60 บาท

DIF:ปันผลดี-เหมาะยามตลาดผันผวน นโยบายการจ่ายปันผล (payout ratio) ที่อัตราสูงเป็น 90% แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 16.60 บาท


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์สระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(14 ก.ย.) ว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ได้ทำสัญญาปล่อยเช่าระยะยาวการใช้โครงข่ายโทรคมนาคมกับ TRUE และบริษัทย่อยของ TRUE นั่นหมายถึงกระแสเงินสดและกำไรในอนาคตที่มีความมั่นคงและมองเห็นได้ อีกทั้งนโยบายการจ่ายปันผล (payout ratio) ที่อัตราสูงเป็น 90% ก็ทำให้มีการจ่ายปันผลได้สูง และเป็นเกราะป้องกันการปรับลงของราคาหน่วยลงทุน ยามตลาดผันผวนได้เป็นอย่างดี

อีกทั้งมีแนวโน้มจะได้รับสินทรัพย์เพิ่มคือ 1) TRUE วางแผนที่จะขายสินทรัพย์ไปยังกองทุนฯแห่งนี้เพิ่มอีก 2,000 ต้น ซึ่งมีมูลค่า 4.5-5.0 พันล้านบาท ในปีนี้ 2) Fiber ใหม่ที่ TRUE มีแผนที่จะเพิ่ม fix-broadband เป็น 10 ล้านครัวเรือน เพิ่มจากปลายปี 57 ที่ 5 ล้านครัวเรือน และ 3) เสาจำนวน 7,500 ต้น มูลค่า 17-20 พันล้านบาท ที่ยังมีข้อโต้แย้งกับ กสท. (CAT) อยู่ หาก TRUE ชนะก็มีโอกาสขายสินทรัพย์เข้าไปยังกองทุนฯได้เพิ่มมาก

ด้านความพร้อมทางการเงินสำหรับ DIF ก็ยังมีอีกมาก ซึ่งมีสัดส่วนหนี้สินต่อ EBITDA ที่เพียง 2.1 เท่า และข้อกำหนดเกี่ยวกับ debt covenant ที่ยังขยายได้ไปถึง 4 เท่า ของสัดส่วนหนี้สินต่อ EBITDA นั่นคือจะสามารถกู้ได้เพิ่มอีกถึง 11 พันล้านบาท หรือ 4 เท่าของ EBITDA สำหรับสินทรัพย์ใหม่ ทั้งนี้เป้าหมายก็เพื่อที่จะสามารถเพิ่มเงินปันผลนั่นเอง

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐานใหม่ขยับขึ้นเป็น 16.60 บาท เพราะ WACC ที่ปรับลดลงเป็น 7.9% จากเดิมที่ 8.5% ซึ่งมีผลจากค่า beta ระยะเวลา 2 ปีที่ล่าสุดปรับตัวลงเป็น 0.598 จากเดิมที่ 0.67 และใช้ terminal growth ที่ 2% ราคาปิดมีส่วนเพิ่มได้อีกถึง 15% เทียบกับราคาพื้นฐานใหม่

Back to top button