TASCO:ส่องไตรมาส 3/59 ไม่สดใสแนะนำเต็มมูลค่าราคาพื้นฐาน 17 บ.

ASCO คาดกำไรไตรมาส 3/59 จะออกมาต่ำกว่า เทียบไตรมาสก่อนหน้าแม้ว่าปกติไตรมาส 3 จะเป็นฤดูกาลที่ดีที่สุดกับธุรกิจของบริษัท นั่นคือกำไรหลักไตรมาส 3/59 เป็นเพียง 369 ล้านบาท -47% เทียบไตรมาสก่อนหน้าและ -75% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีส่วนที่จะทำให้ตลาดฯมีความผิดหวังกับผลการดำเนินงานได้


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(30 ก.ย.) ว่า บริษัท ทิปโก้แอสฟัลท์ จำกัด (มหาชน) หรือ TASCO คาดกำไรไตรมาส 3/59 จะออกมาต่ำกว่า เทียบไตรมาสก่อนหน้าแม้ว่าปกติไตรมาส 3 จะเป็นฤดูกาลที่ดีที่สุดกับธุรกิจของบริษัท นั่นคือกำไรหลักไตรมาส 3/59 เป็นเพียง 369 ล้านบาท -47% เทียบไตรมาสก่อนหน้าและ -75% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนมีส่วนที่จะทำให้ตลาดฯมีความผิดหวังกับผลการดำเนินงานได้

ราคาขายยางมะตอยยังถือว่าต่ำกว่าคาดและน่าผิดหวัง เช่นเดียวกับอุปสงค์ในภูมิภาค สืบเนื่องจากตลาดส่งออกหลักคือ อินโดนีเซียและเวียตนาม ก็มีความต้องการสินค้ายางมะตอยที่ลดน้อยลง ราคาขายยางมะตอยก็อยู่ในเกณฑ์ต่ำที่ 195 เหรียญสหรัฐต่อตัน (+5% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) นอกจากนี้ยอดขายยางมะตอยในประเทศก็ชะลอตัวลงด้วย จากที่เคยดีในช่วง 1H59 และดึงกำไรให้ดีขึ้น ด้านตลาดอินเดียการแข่งขันที่สูงขึ้น ก็ยังผลให้ราคาขายลดต่ำลง ดังนั้นจากที่เคยคาดไว้ว่าตลาดอินเดียจะมีส่วนเพิ่มให้กับบริษัทก็ดูจะไม่เกิดขึ้นแล้ว

ปรับลดคำแนะนำเป็นไปในเชิงลบจาก ถือ เป็น Fully Valued ด้วยราคาพื้นฐานที่ปรับลงเป็น 17.00 บาท หลังมีการปรับประมาณการปีนี้และปีหน้าลงในอัตรา 17%/19% ตามลำดับ ด้วยสมมุติฐานรายได้และอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดต่ำลง เพื่อสะท้อนราคาขายที่น้อยลงกว่าคาด เช่นเดียวกับปริมาณขายปีนี้ที่ให้ต่ำลงเป็น 2.3 ล้านตัน จากเดิมที่ 2.7 ล้านตัน นอกจากนี้ได้ปรับลด P/E ที่ใช้คำนวณราคาพื้นฐาน ให้ลดลงเป็น 8.5 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย 5 ปี เทียบกับเดิมที่ 10.0 เท่า ซึ่งให้ส่วนเพิ่ม 0.5 S.D. เพราะเห็นว่าธุรกิจของบริษัทกำลังเข้าสู่วัฏจักรขาลง (down cycle) ในอุตสาหกรรมยางมะตอย           

 

Back to top button