TSE:ลงทุนไฟฟ้าชีวมวลหนุนกำไรระยะยาวมองราคาหุ้น laggard แนะซื้อเป้า 8.20 บ.

TSE ราคาหุ้นมีความน่าสนใจเนื่องจากยังซื้อขายค่อนข้าง laggard กลุ่ม ขณะที่บริษัทยังมี growth การเติบโตในอนาคตจากการขยายพอร์ตโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่นและพลังงานทดแทนประเภทอื่น ๆ แนะซื้อราคาเป้าหมาย 8.20 บาท


บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า บริษัท ไทย โซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ TSE  การที่บริษัทเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล 3 โครงการ ขนาดกำลังการเสนอขายรวม 22.2 MW จะช่วยเพิ่มกำลังการผลิตไฟฟ้า และกำไรให้กับ TSE ได้อีกมาก เนื่องจากเป็นโครงการที่มีแนวโน้มจะได้ค่าไฟแบบ FiT ซึ่งจะเพิ่มกำไรให้กับบริษัทได้ถึงปีละ 180-200 ล้านบาท เพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญเมื่อเทียบกับกำไรปัจจุบันปีละ 500 ล้านบาท

นอกจากนี้มีแนวโน้มที่จะประกาศโครงการเพิ่มเติมอีก จากปัจจุบันมีใบอนุญาตขายไฟฟ้าในมือราว 152 MW โดยบริษัทยังมีโครงการในญี่ปุ่นที่อยู่ระหว่างการเจรจาอีกกว่า 106 MW และอยู่ในช่วงการศึกษาโครงการพลังงานทดแทนอื่น ๆ ทั้งในไทยและประเทศอื่นในเอเชียเพิ่มเติมด้วย โดยมองว่าบริษัทน่าจะสามารถประกาศการลงทุนในโครงการพลังงานทดแทนเพิ่มเติมอื่น ๆ ได้อีกจนถึงช่วงสิ้นปี ซึ่งจะช่วยสร้าง sentiment เชิงบวกและทำให้หุ้น TSE ได้รับความสนใจเพิ่มขึ้น

แนวโน้มกำไรในระยะสั้นจะสามารถเติบโตได้เล็กน้อย แต่กำไรจะเริ่มเติบโตขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในปี 61 หลังจากที่โครงการโซลาร์ฟาร์มในญี่ปุ่น COD ครบหมดแล้ว ขณะที่หากบริษัทสามารถเข้าขยายการลงทุนหรือซื้อโครงการได้เพิ่มเติมก็จะเป็น upside และทำให้กำไรในปี 62 เติบโตจากปีก่อนได้อย่างมีนัยสำคัญหลัง COD ครบทุกโครงการ

ราคาหุ้น TSE มีความน่าสนใจเนื่องจากยังซื้อขายค่อนข้าง laggard กลุ่ม ขณะที่บริษัทยังมี growth การเติบโตในอนาคตจากการขยายพอร์ตโรงไฟฟ้าในญี่ปุ่นและพลังงานทดแทนประเภทอื่น ๆ แนะซื้อราคาเป้าหมาย 8.20 บาท

Back to top button