SAT:ลุ้นกลับมาเติบโตอีกครั้งปี 60แนะซื้อราคาเป้าหมาย 20.00 บาท

SAT:ลุ้นกลับมาเติบโตอีกครั้งปี 60 ราคาเป้าหมายสำหรับปีหน้าที่ 17 บาท downside ค่อนข้างจำกัดเพราะยอดขายรถยนต์มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นตามจีดีพี เมื่อเศรษฐกิจดีการซื้อรถยนต์ก็จะสูงขึ้น รถยนต์คันแรกก็จะหมดก็จะทำให้เกิดการซื้อซ้ำครั้งใหญ่ ราคาพืชผลการเกษตรก็ดีต่อเนื่องน่าจะหนุนให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศกลับมาอยู่ที่ 8 แสนคันได้


บล.ซีไอเอ็มบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ว่า บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) หรือ SAT คาดผลการดำเนินงานของ SAT จะกลับมาเติบโตได้อีกครั้งในปี 60 จากการครบกำหนดการถือครองรถยนต์ในโครงการรถยนต์คันแรกที่เริ่มขึ้นตั้งแต่ปลายปี 54 ก็จะผลักดันให้เกิดการซื้อรถยนต์ใหม่เพิ่มขึ้น รวมถึงราคาพืชผลทางการเกษตรที่ดีขึ้นก็จะกระตุ้นยอดขายรถยนต์โดยรวม ตลอดจนยอดขายรถยนต์เพื่อการเกษตรอย่างคูโบต้าด้วย

ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศยังจะเติบโตได้ตามผลิตภัณฑ์มวลรวมภายในประเทศ (จีดีพี) ที่จะขยายตัวเพิ่มขึ้นอีกในปีหน้า หนุนให้ยอดขายรถยนต์กลับมาอยู่ในระดับ 8 แสนคันได้อีกครั้ง จากปีนี้ที่คาดว่าการขายรถยนต์ในประเทศจะอยู่ที่ราว 7.4 แสนคัน โดยการขายชิ้นส่วนยานยนต์ในกลุ่มรถยนต์นั้นจะมีมาร์จิ้นสูงกว่าการขายชิ้นส่วนให้กับรถคูโบต้า ก็จะหนุนผลประกอบการของบริษัทในปี 60 ให้เติบโตราว 22% มาที่ 720 ล้านบาท ส่วนในปีนี้ยังคาดว่า SAT จะมีกำไรหดตัวราว 7.7% มาที่ 591 ล้านบาท ซึ่งนับเป็นการหดตัวต่อเนื่องจากปีที่แล้ว

สำหรับกำไรในไตรมาส 3/59 จะอยู่ที่ 132 ล้านบาท เพิ่มขึ้นราว 10% จากไตรมาสก่อน แต่ลดลงราว 26% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน จากอัตรากำไรขั้นต้นที่ลดลงมาอยู่ที่ 14.5% จากระดับ 15.5% ในงวดปีที่แล้ว แต่เมื่อเทียบกับไตรมาส 2 มีผลการดำเนินงานที่ดีขึ้นจากยอดขายคูโบต้าที่เพิ่มขึ้นชัดเจน ขณะที่ยอดขายรถยนต์ในประเทศโดยรวมยังไม่คึกคักมากนัก โดยในครี่งหลังปีนี้คาดว่ายอดขายคูโบต้าจะเร่งตัวขึ้น มีสัดส่วนรายได้ราว 20% ของรายได้ทั้งหมด เมื่อเทียบกับ 14% ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้

ราคาเป้าหมายสำหรับปีหน้าที่ 17 บาท downside ค่อนข้างจำกัดเพราะยอดขายรถยนต์มีแนวโน้มที่จะเพิ่มขึ้นตามจีดีพี เมื่อเศรษฐกิจดีการซื้อรถยนต์ก็จะสูงขึ้น รถยนต์คันแรกก็จะหมดก็จะทำให้เกิดการซื้อซ้ำครั้งใหญ่ ราคาพืชผลการเกษตรก็ดีต่อเนื่องน่าจะหนุนให้ยอดขายรถยนต์ในประเทศกลับมาอยู่ที่ 8 แสนคันได้

Back to top button