DELTA:ส่องระยะสั้นยังไม่สดใสนักโบรกหั่นราคาพื้นฐานเป็น 76 บาท

DELTA:ส่องระยะสั้นยังไม่สดใสนักมีการปรับลดประมาณการกำไรปีนี้และปีหน้าลงในอัตรา 7%/2% เนื่องจากการขายที่ทำได้น้อยกว่าคาด รวมทั้งสมมุติฐานเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และสะท้อนไปยังราคาพื้นฐานให้ปรับน้อยลงเป็น 76.00 บาท จากเดิมที่ 78.00 บาท


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(20 ต.ต.) ว่า บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)หรือ DELTA คาดการณ์กำไรหลักไตรมาส 3/59 เป็น 1,309 ล้านบาท คิดเป็นการลดลง 19% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่เพิ่มขึ้นเล็กน้อย 1% เทียบไตรมาสก่อนหน้าสาเหตุที่ลดลง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนคือ ยอดขายต่ำลง 6% รวมทั้งค่าใช้จ่ายขาย-บริหารเพิ่มขึ้นมาก สัดส่วนเทียบกับรายได้เป็น 16.4% เทียบกับ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 13.7% โดยเฉพาะค่าใช้จ่ายด้าน R&D เกี่ยวกับสินค้ายานยนต์ที่เพิ่มสูง ส่วนการเพิ่มได้เล็กน้อย เทียบไตรมาสก่อนหน้าเพราะฤดูกาลดึงให้ยอดขายเพิ่มได้ ประกอบกับอัตรากำไรดีขึ้น จากประโยชน์ economies of scale

อย่างไรก็ตามคาดว่ากำไรหลักไตรมาส 4/59 จะกลับมาฟื้นตัวดีเทียบ เทียบไตรมาสก่อนหน้าแต่ทรงตัว เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนสาเหตุที่ฟื้นตัวดี เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนคือเข้าสู่ฤดูกาลที่การขายดีที่สุด

มีการปรับลดประมาณการกำไรปีนี้และปีหน้าลงในอัตรา 7%/2% เนื่องจากการขายที่ทำได้น้อยกว่าคาด รวมทั้งสมมุติฐานเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น และสะท้อนไปยังราคาพื้นฐานให้ปรับน้อยลงเป็น 76.00 บาท จากเดิมที่ 78.00 บาท

คำแนะนำถือ ราคาปิดต่ำกว่าราคาพื้นฐานใหม่ (downside) อยู่ 8% คาดว่าแนวโน้มธุรกิจระยะยาวจะมีการเติบโต เพราะรุกเข้าสู่ตลาดสินค้าที่เกี่ยวกับยานยนต์ที่มีอัตราการเติบโตสูง และรุกตลาดอินเดีย นอกจากนี้เมื่อการวางจำหน่ายสินค้าที่เคยใช้ค่าใช้จ่าย R&D สูง ก็จะให้ผลตอบแทนเข้ามา โดยเฉพาะเมื่อผลิตในระดับ mass ส่วนคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลปี 60 น่าพอใจเป็น 4.1%

Back to top button