TPCH:ส่องกำไรปี 59-62 โตสดใสซื้อ-มี Upside โรงไฟฟ้าขยะชุมชน

TPCH:ส่องกำไรปี 59-62 โตสดใส ซื้อ-มี Upside โรงไฟฟ้าขยะชุมชน


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(16 ธ.ค. 59) ว่า บริษัท ทีพีซี เพาเวอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ TPCH  คาดจะเดินหน้าผลักดันผลประกอบการมาทำระดับสูงสุดใหม่ในไตรมาส 4/59 และต่อเนื่องติดต่อกัน 3 ไตรมาส จากการเริ่มจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าชีวมวลทุ่งสัง กรีน (TSG) ขนาด 9.2 MW เมื่อเดือน ต.ค.59 ซึ่งนับเป็นโรงไฟฟ้าชีวมวลแห่งที่ 4 ที่เริ่มบันทึกรายได้ และหนุนให้ TPCH มีกำลังการผลิตที่ COD แล้วทั้งหมด 34.4 MW

นอกจากนี้ TPCH ยังเดินหน้าขยายการลงทุนพลังงานทดแทนประเภทอื่น โดยเมื่อวันที่ 25 ต.ค.59 บริษัทได้ประกาศเข้าซื้อหุ้นในบริษัท สยาม พาวเวอร์ จำกัด (SP) ซึ่งเป็นผู้ประกอบธุรกิจพลังงานทดแทนจากขยะชุมชนเพิ่มอีก 5% ของทุนจดทะเบียน จากเดิมถืออยู่ 45% ส่งผลให้ TPCH ถือหุ้นเพิ่มเป็น 50%

กรณีดังกล่าวผลักดันมูลค่าพื้นฐานบนโรงไฟฟ้าขยะชุมชน 8 MW เพิ่มขึ้น 0.15 บาท/หุ้น โนมูระฯ ได้ปรับเพิ่มราคาเป้าหมายของ TPCH อีก 0.15 บาท/หุ้น มาที่ 24.90 บาท/หุ้น ประกอบกับ ยังมีปัจจัยบวกจากการที่ TPCH มองหาการลงทุนในพลังงานทดแทนประเภทอื่น ๆ ในต่างประเทศ เพื่อสร้างฐานการผลิตไฟฟ้าในระยะยาวต่อเนื่องด้วย

อนึ่ง คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ออกประกาศและหลักเกณฑ์การจัดหาไฟฟ้าจากขยะชุมชนในรูปแบบ Feed-in Tariff (FiT) โดยไม่ต้องผ่านกระบวนการแข่งขันด้านราคา (Competitive Bidding) ซึ่งมีเป้าหมายการรับซื้อประมาณ 80 MW พร้อมทั้งประกาศข้อมูลพื้นที่ที่มีศักยภาพในการเข้าร่วมโครงการ 8 พื้นที่ รวมถึงอบจ.นนทบุรี (2)-(3) โดยเปิดให้ยื่นคำร้องและข้อเสนอขอขายไฟฟ้าในวันที่ 1-2 มี.ค.60 และจะประกาศรายชื่อผู้ได้รับการคัดเลือกภายในวันที่ 31 มี.ค.60 ซึ่งผู้ได้รับคัดเลือกจะต้อง COD ภายในวันที่ 31 ธ.ค.62

ก่อนหน้านี้ผู้บริหารของ TPCH ระบุว่า SP ซึ่งเป็นผู้ได้รับสัญญาบริหารจัดการขยะจาก อบจ.นนทบุรี มีแผนที่จะเสนอขายไฟฟ้าจากขยะชุมชนให้กับภาครัฐราว 8 MW ด้วย 

Back to top button