KKP:ธุรกิจเติบโตแกร่งจ่ายเงินปันผลสูงแนะนำซื้อมี Synergies หนุนการเติบโต

KKP:ธุรกิจเติบโตแกร่งจ่ายเงินปันผลสูงแนะนำซื้อมี Synergies หนุนการเติบโต


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (28 ธ.ค.) ว่า ธนาคารเกียรตินาคิน จำกัด (มหาชน) หรือ KKP มี Synergies จากการควบรวมกิจการโดยหลังการควบรวมกิจการในเดือนก.ย.55 ธนาคารและบริษัทในกลุ่มได้ร่วมมือกันเพื่อเพิ่มโอกาสในการทำธุรกิจโดยการขยายธุรกิจที่มีอยู่ ลดความซ้ำซ้อนและข้อจำกัดของทั้งองค์กร

ซึ่ง KKP คาดหมายว่า Synergies ต่างๆจะทำให้ธนาคารมีความสามารถในการแข่งขันมากขึ้น ทั้งนี้ KKP มีความแข็งแกร่งเรื่องฐานเงินทุน ขณะที่ PHATRA มีประสบการณ์และเป็นมืออาชีพททางด้านตลาดทุน ทางด้านฐานลูกค้าการขยายออกไปทั้งที่เป็นลูกค้ารายย่อยและลูกค้า HNW ซึ่งเหล่านี้หนุนการเติบโตในระยะยาวของธนาคารให้มีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้น เราคาดว่าจะเห็นการขยายตัวที่ดีของ KKP ในช่วง 1-3 ปีข้างหน้า

จะเติบโตจาก 3 กลยุทธ์ธุรกิจใหม่ คือ การออกผลิตภัณฑ์การเงินและบริการใหม่ๆ, การเพิ่มช่องทางธุรกิจ และขยายฐานลูกค้าให้กว้างขวางยิ่งขึ้น ซึ่งเราคาดว่ากลยุทธ์นี้จะทำให้ธนาคารขยายธุรกิจได้ในระยะยาว ซึ่งผลิตภัณฑ์และบริการใหม่ๆ จะช่วยเพิ่มธุรกรรมของลูกค้าเดิม และได้ลูกค้าใหม่ๆ เข้ามา ส่วนช่องทางธุรกิจใหม่จะทำให้มีโอกาสได้ลูกค้าใหม่เข้ามาเพิ่มในอีกทางหนึ่ง และสามารถนำเสนอผลิตภัณฑ์ทางการเงินหรือบริการที่เคยจำกัดในช่วงที่ผ่านมา  

เริ่มวิเคราะห์ปัจจัยพื้นฐานด้วยคำแนะนำซื้อ โดยประเมินราคาพื้นฐานไว้ที่ 70 บาท อิงกับ Gordon Growth Model (14% ROE, 6% growth, และ 12% cost of equity) ซึ่งเทียบเท่ากับ P/BV ปี 60 ที่ 1.3 เท่า ทั้งนี้เราประมาณการว่ากำไรสุทธิปี 59-60-61 ของธนาคารจะเติบโต 63%-10%-6% ตามลำดับ คาดการณ์ Dividend Yield ปี 59-60 ไว้ที่ 6% และ 7% ตามลำดับ เราให้ KKP เป็นหนึ่งในหุ้นเด่นกลุ่มธนาคารพาณิชย์        

Back to top button