EPG : มองกำไรโตดีทั้ง 3 ธุรกิจหลักน้ำมันขึ้นไม่กระทบ-รับผลดีบาทอ่อน

EPG มองกำไรโตดีทั้ง 3 ธุรกิจหลักน้ำมันขึ้นไม่กระทบ-รับผลดีบาทอ่อน


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย)ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(4 ม.ค.) ว่า บริษัท อีสเทิร์นโพลีเมอร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน)หรือ EPG ธุรกิจชิ้นส่วนยานยนต์มีการขยายตัวและทำกำไรได้มากขึ้น โดยกำไรขั้นต้นปรับขึ้นเพราะสัดส่วนสินค้าที่เป็นพรีเมียมสูงขึ้น ซึ่งการพัฒนาผลิตภัณฑ์ที่เป็นชิ้นส่วนยานยนต์ยังคงเดินหน้าต่อ โดยเป็นการพัฒนาร่วมกันกับผู้ผลิตชิ้นส่วนรายใหญ่ในสหรัฐและญี่ปุ่น รวมทั้งยอดขายในออสเตรเลียที่สูงขึ้นผ่านทางบริษัท TJM Producr PTY Ltd (TJM) ซึ่งทำธุรกิจจัดจำหน่ายผลิตภัณฑ์สำหรับรถยนต์ 4WD โดยคาดว่ารายได้จากชิ้นส่วนยานยนต์จะเป็นปัจจัยสำคัญในการเติบโต (Key growth) ในช่วงปี 59-61

รายได้ส่วนผลิตภัณฑ์ฉนวนยาง ในต่างประเทศแม้ทรงตัว แต่อัตรากำไรขั้นต้นยังบริหารให้อยู่ในระดับสูงที่ 41.4% ได้ ซึ่งเป็นมาร์จิ้นที่ดีที่สุดในทุกธุรกิจ แต่ก็อ่อนลงจาก 46.8% ในงวดเดียวกันของปีก่อน นอกจากนี้อุปสงค์ในประเทศที่ชะลอตัวกระทบยอดขายธุรกิจบรรจุภัณฑ์ให้ลดลง แต่การเปิดโรงงานใหม่ที่มีเครื่องจักรประสิทธิภาพสูงทำให้อัตรากำไรขั้นต้นเพิ่มขึ้น

แนวโน้มกำไรในไตรมาส 3 ของปี 59/60 สิ้นสุดเดือนธ.ค.59 คาดว่าจะอ่อนลงจากไตรมาสก่อน ตามปัจจัยฤดูกาล แต่จะกลับไปฟื้นตัวดีขึ้นในไตรมาส 4 ของปี 59/60 สิ้นสุดมี.ค.60 เพราะเป็นช่วงที่ยอดขายดีสำหรับ 3 ธุรกิจหลัก รวมทั้งการก่อสร้างก็มีแนวโน้มคึกคักขึ้นด้วย ยอดขายบรรจุภัณฑ์ยังคงมีคำสั่งซื้อที่แข็งแกร่งและการสร้างโรงงานใหม่ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นด้วย ส่วนยอดสั่งซื้อชิ้นส่วนยานยนต์ยังคงเติบโตดี โดยคาดว่าจะมีคำสั่งซื้อในผลิตภัณฑ์ใหม่ที่ได้พัฒนาร่วมกับผู้ผลิตรายใหญ่

นอกจากนี้ การที่ EPG พัฒนากระบวนการผลิตเพื่อจะขยายเข้าสู่ตลาดอาเซียน และ CLMV ทั้งกัมพูชา ลาว เมียนมา และเวียดนาม ซึ่งเป็นตลาดที่มีการเติบโตสูง ก็จะเป็น Key growth ในระยะยาวได้ สายการผลิตที่มีประสิทธิภาพจะทำให้ EPG มีต้นทุนที่ต่ำลงและแข่งขันในตลาดต่างประเทศได้มากขึ้น โดย EPG มีเป้าหมายสร้างโรงงานในอาเซียนช่วงปี 61-62 ซึ่งจะเริ่มจากโรงงานผลิตบรรจุภัณฑ์ก่อน

Back to top button