DELTA:ธุรกิจปี 59 ได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้วแนะนำ”ถือ”ราคาเป้าหมาย 82.00 บาท

DELTA:ธุรกิจปี 59 ได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว แนะนำ"ถือ"ราคาเป้าหมาย 82.00 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(3ก.พ.) ว่า บริษัทเดลต้า อีเลคโทรนิคส์ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ DELTA คาดว่ากำไรหลักไตรมาส 4/59 เป็น 1.47 พันล้านบาท (-15% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน,+6% เทียบไตรมาสก่อนหน้า) สาเหตุที่ดีขึ้น เทียบไตรมาสก่อนหน้าเป็นไปตามปัจจัยฤดูกาล แต่ที่ลดลง เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนคือ ยอดขายลดลง 4% ซึ่งเกิดจากการบริโภคที่อินเดียต่ำลง หลังจากมีการปรับใช้นโยบายการเงิน (นำเงินไปแลกธนบัตรใหม่ที่ธนาคาร) รวมทั้งเงินบาทที่แข็งค่าเทียบเหรียญสหรัฐ อัตรากำไรขั้นต้นปรับลดลงเป็ฯ 26.7% เทียบกับ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ 28.2% เพราะประโยชน์ economies of scale น้อยลง และเงินบาทที่แข็งค่า

ส่วนคาดการณ์กำไรหลักตลอดปี 59 เป็น 5.3 พันล้านบาท ลดลง 15% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนสืบเนื่องจากเศรษฐกิจโลกที่ซบเซา รวมทั้งมีค่าใช้จ่าย R&D ที่สูง

แนวโน้มปี 60 ยังคงมีภาพฟื้นตัว หลังจากปี 59 ได้ผ่านจุดต่ำสุดแล้ว เนื่องจากอุปสงค์ที่อินเดียกลับมา หลังนโยบายการเงินเห็นผล สินค้า data center ฟื้นตัวแข็งแกร่ง อีกทั้งธุรกิจผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวกับยานยนต์และธุรกิจ Regional มีการเติบโตดี ได้มีการปรับเพิ่มคาดการณ์กำไรปี 60 และ 61 ปีละ 8% สะท้อนแนวโน้มว่าจะมีการฟื้นตัวได้ดีกว่าที่คาดไว้เดิม ทั้งในส่วนยอดขายและอัตรากำไรขั้นต้น

คงคำแนะนำ ถือ ราคาพื้นฐานใหม่เป็น 82.00 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 60 ที่ 15 เท่า (+2 SD ของค่า Mean) ผนวกกับคาดการณ์อัตราผลตอบแทนปันผลงวดปี 60 ที่ 3.8%

 

Back to top button