CK backlog ปีนี้แตะ 1 แสนลบ. โบรกฯแนะนำซื้อ ชูเป้า 32 บาท

CK ส่อง backlog ปีนี้แตะระดับ 1 แสนลบ.โบรกฯแนะซื้อเป้า 32 บ.


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (9 มี.ค.) คาดการณ์กำไรหลักบริษัท ช.การช่าง จำกัด (มหาชน) หรือ CK ปีนี้ เป็นลักษณะหดตัวลงในอัตรา 5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 1,640 ล้านบาท (หลังปรับประมาณการปี 60 ลง 27%) เนื่องจากการที่โครงการรถไฟทางคู่ (dual track railway projects) มีความล่าช้า ส่งผลกระทบทางลบต่อรายได้ของบริษัท อีกทั้งฐานกำไรที่นำมาเปรียบเทียบปี 59 ก็อยู่ในเกณฑ์ที่สูง

ได้ปรับประมาณการรายได้ปี 60 ลงเป็น 34 พันล้านบาท (-26% y-o-y) เพราะโครงการรถไฟทางคู่ ที่มีมูลค่าสูงถึง 99 พันล้านบาทมีความล่าช้า รวมทั้งโครงการส่วนขยายรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงินมูลค่า 25 พันล้านบาท ก็มีความล่าช้าเช่นกัน นอกจากนี้ได้คาดว่าอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้ก็อ่อนเป็น 8% เทียบกับเป้าบริษัทที่ 8-10% ตามงานก่อสร้างในมือ (backlog) และการก่อสร้างโครงการรถไฟฟ้าสายสีส้มมูลค่า 26 พันล้านบาทเพิ่งอยู่ในช่วงเริ่มต้น

แต่ข้อดีคือ คาดว่า CK จะมียอด backlog แตะระดับ 1 แสนล้านบาทได้ในปีนี้ เทียบกับปัจจุบันที่ 8.4 หมื่นล้านบาท นอกจากนี้ยังมีโครงการเขื่อนไฟฟ้าพลังน้ำที่ลาวแห่งใหม่ซึ่งบริษัทย่อยในกลุ่มคือ CKP ได้ทำ MOU กับรัฐบาลลาว มูลค่างาน คาดว่าจะตกอยู่ที่ 1 แสนล้านบาท ด้วยกำลังการผลิต 1,400-1,500 MW โดยเทียบกับ ไซยะบุรี ที่ 1,285 MW ที่มูลค่า 94 พันล้านบาท คาดว่าจะมีการประกาศโครงการใหม่นี้ประมาณเม.ย.60 แต่กว่าที่จะก่อสร้างจริงจะใช้เวลาที่ทอดยาวออกไปอีก 1-2 ปี

คงคำแนะนำ ซื้อ แต่ราคาพื้นฐานใหม่ปรับลดลงเป็น 32.00 บาท ซึ่งประเมินด้วยวิธี SOP (sum of parts) แม้ความล่าช้าของโครงการขนาดใหญ่ กระทบต่อบรรยากาศการลงทุนต่อหุ้นกลุ่มรับเหมาฯ รวมทั้ง CK แต่เรายังชอบบริษัทในประเด็นการเป็นผู้ที่มีความชำนาญสูงในงานก่อสร้าง ด้วยประสบการณ์อันยาวนาน มีศักยภาพสูงที่จะได้รับงานก่อสร้างขนาดใหญ่ในอนาคต และสามารถผสานประโยชน์จากบริษัทในกลุ่มให้ได้ผลตอบแทนที่สูง นอกจากนี้คาดการณ์ว่าเมื่อมาถึงปี 61 กำไรหลักจะกลับมาโตถึง 63% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะโครงการที่ก่อสร้างให้กำไรเต็มที่ โดยเฉพาะรถไฟฟ้าสายสีส้ม

Back to top button