TCAP ธุรกิจปีนี้เติบโตเด่น กูรูแนะซื้อ หุ้นถูกสุดในกลุ่มธนาคาร

TCAP ธุรกิจปีนี้เติบโตเด่น กูรูแนะซื้อ หุ้นถูกสุดในกลุ่มธนาคาร


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (11 พ.ค.) ว่า บริษัท ทุนธนชาต จำกัด (มหาชน) หรือ TCAP ได้ประโยชน์จากการปรับโครงสร้าง ในปี 60 ทางธนาคารยังคงเพิ่มการเติบโตของบัญชีลูกค้า และขยายสินทรัพย์ รวมทั้งการพัฒนาบุคลากร ระบบไอที ซึ่งรวมถึงดิจิตอลแบงค์กิ้ง และการปรับปรุงสาขา ซึ่งทำให้ค่าใช้จ่ายดำเนินงานต่อรายได้ปีนี้จะสูงขึ้นเป็น 53% แต่ก็อยู่ในประมาณการของเราแล้ว และการเปลี่ยนแปลงของสัดส่วนดังกล่าว 1% จะทำให้คาดการณ์กำไรปีนี้เปลี่ยนแปลง 3%

คาดกำไรปี 60 เติบโตได้ 14% เพราะยังคงได้สิทธิประโยชน์ทางภาษีจากการชำระบัญชี SCIB และต้นทุนการเงินที่ต่ำลงจากการมี CASA ที่สูงขึ้น และรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยขยายตัวดี รวมถึงการดำเนินงานที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น สินเชื่อเช่าซื้อขยายตัวมา 2 ไตรมาสต่อเนื่องแล้ว หลังจากหดตัวมา 3 ปี ธนาคารตั้งเป้าการเติบโตสินเชื่อปีนี้ 3-5% (เราประมาณการ +4%) โดยคาดว่าสินเชื่อรายใหญ่จะโต 4-5% สินเชื่อบ้านโต 10% ส่วนสินเชื่อเช่าซื้อทรงตัว

อย่างไรก็ดีมองว่าการที่ TBANK มีส่วนแบ่งการตลาดสินเชื่อเช่าซื้อรถยนต์มือแรกอันดับ 1 ที่ 15-16% และเป็นพันธมิตรที่ดีกับผู้ผลิตชิ้นส่วนให้กับเชฟโรเลต, มาสด้า, วอลโว่ และอื่นๆ ทำให้มีโอกาสขยายสินเชื่อในกลุ่มลูกค้าผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ได้ และทำให้สินเชื่อที่เกี่ยวกับยานยนต์เติบโตได้ในปีนี้ แนะนำซื้อ ให้ราคาพื้นฐาน 53 บาท เทียบเท่ากับ P/BV ปีนี้ที่ 1.0 เท่า ซึ่ง TCAP เป็นหลักทรัพย์ที่มี Valuation ถูกที่สุดในกลุ่มธนาคารที่เราทำการวิเคราะห์

Back to top button