QH แนวโน้มกำไรดีขึ้นเป็นลำดับแนะนำซื้อราคาพื้นฐาน 4.5 บาท

แนะนำซื้อราคาพื้นฐาน 4.50 บาท QH แนวโน้มกำไรดีขึ้นเป็นลำดับแนะนำซื้อ โดยให้ราคาพื้นฐาน 4.50 บาท (วิธี Sum-of-parts) โดยมีส่วนลด 20% จากมูลค่าหุ้นที่ประเมินโดยให้ P/E เป้าหมายธุรกิจที่พักอาศัย 10 เท่าบวกกับมูลค่าเงินลงทุนใน QHPF, QHHR, HMRPO, LHBANK ตามราคาตลาด


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(26 พ.ค.) ว่า บริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน) หรือ QH กำไรสุทธิ ไตรมาส1/58 เป็นไปตามคาด กำไรสุทธิ ไตรมาส1/58 เท่ากับ 559 ล้านบาท (-11%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ -14%เทียบไตรมาสก่อนหน้า) คิดเป็น 15% ของประมาณการกำไรสุทธิทั้งปี 58 ของเรา แต่เป็นไปอย่างที่คาดไว้

แนวโน้มกำไรจะดีขึ้นในไตรมาสที่เหลือของปีนี้ เพราะจะมีการเปิดขายโครงการใหม่เป็นจำนวนมาก และมีโครงการที่จะทยอยโอนกรรมสิทธิ์ ทำให้มีรายได้เพิ่มขึ้น ทั้งนี้ยอดขาย Presales ใน ไตรมาส1/58 อยู่ที่ 4.8 พันล้านบาท (เปิดขายโครงการ 7 โครงการ มูลค่า 13.6 พันล้านบาท) คิดเป็น 20% ของเป้าหมายบริษัทที่ตั้งไว้ 24 พันล้านบาท (แนวราบ 18 พันล้านบาท และคอนโด 6 พันล้านบาท โดยมีแผนเปิดขายโครงการใหม่ในปีนี้ 30 โครงการ มูลค่ารวม 33 พันล้านบาท) นอกจากนั้นจะมีการโอนกรรมสิทธิ์รับรู้รายได้เพิ่มขึ้นในไตรมาสที่เหลือของปีนี้

ประมาณการว่ากำไรสุทธิปี 58-59 จะขยายตัวปีละ 13% โดยปัจจัยผลักดันหลัก คือ การโอนกรรมสิทธิ์รับรู้รายได้จากโครงการคอนโดมิเนียม ทั้งนี้ QH เป็น 1 ใน 2 บริษัทที่เราทำการวิเคราะห์ในกลุ่มที่พักอาศัย (Residential) ทั้งหมด 14 บริษัท ที่มีอัตราการเติบโตของกำไรสุทธิเป็นเลขสองหลักได้ในช่วงสองปีข้างหน้า (อีกหนึ่งบริษัทคือ AP) ส่วนบริษัทที่เหลือกำไรจะเติบโตปีเว้นปี หรือเติบโตน้อยๆในแต่ละปี

แนะนำซื้อ โดยให้ราคาพื้นฐาน 4.50 บาท (วิธี Sum-of-parts) โดยมีส่วนลด 20% จากมูลค่าหุ้นที่ประเมินโดยให้ P/E เป้าหมายธุรกิจที่พักอาศัย 10 เท่าบวกกับมูลค่าเงินลงทุนใน QHPF, QHHR, HMRPO, LHBANK ตามราคาตลาด

 

Back to top button