สอย 3 หุ้นส่งออกหมูตัวท็อปลุ้นวิ่งยาว! ชี้รับผลดีราคาหมูพุ่งแรงในรอบ 10 เดือน

สอย 3 หุ้นส่งออกหมูตัวท็อปลุ้นวิ่งยาว! ชี้รับผลดีราคาหมูพุ่งแรงในรอบ 10 เดือน


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(11เม.ย.) ว่าหากเงินบาทกลับมาอ่อนค่าน่าจะเป็นผลดีต่อหุ้นส่งออกโดยเฉพาะกลุ่มหมู ไก่ ที่เน้นตลาดยุโรป ญี่ปุ่น  ไต้หวัน และอาจจะมีจีนเพิ่มขึ้มมา หลังสหรัฐจะขึ้นภาษีนำเข้าหมูจากจีน เป็นโอกาสดีต่อหุ้นส่งออกโดยเฉพาะกลุ่มชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ ที่ราคาหุ้นในกลุ่มฯ ปรับลดลงแรงมาตลอดตั้งแต่ต้นปี

โดยเฉพาะ HANA(FV@B46) ราคาหุ้นลดลงกว่า 40% จากบริเวณ 50 บาท เมื่อช่วงปลายปีที่แล้ว จากความกังวลเรื่องสหรัฐกีดกันการค้าจีน เพราะ HANA มีฐานการผลิตในจีนราว 23% ของกำลังการผลิตรวม (โรงงาน IC และ PBCB ที่เจียซิงประเทศจีน 1273.28 ล้านชิ้นต่อปี และ 63.52 ล้านชิ้น ตามลำดับ)

หากมองโลกในแง่ร้าย ถ้าการเจรจาไม่เป็นผลและจีนถูกกีดกันทางการค้าจริง น่าจะกระทบต่อรายได้และกำไรสุทธิของ HANA ให้ลดลงราว  20%  จะทำให้กำไรสุทธิปี 2561 เหลือ 1,867 ล้านบาท หรือกำไรต่อหุ้น 2.32 บาท (จากเดิม 2.9 บาท) แต่ปัจจุบัน HANA มีการส่งออกไปตลาดสหรัฐเพียง 11% ของรายได้รวม จึงเชื่อว่าราคาที่ปรับลงแรงดังกล่าวน่าจะสะท้อนข่าวร้ายไปมากพอสมควร จึงแนะนำให้ทยอยสะสม

ด้านกลุ่มส่งออกอาหาร น่าจะได้อานิสงส์จากราคาราคาสุกรหน้าฟาร์มขยับขึ้นอีกราว 7% เป็น 62 บาท/ก.ก. และเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยนับตั้งแต่ต้นเดือน มี.ค 61 เป็นผลสืบเนื่องมาจากผู้ประกอบการเลี้ยงสุกรรายใหญ่ลดการผลิตลง บวกกับประเทศไทยเข้าสู่ฤดูร้อนทำให้สุกรมีการเติบโตที่ช้าลง ซึ่งน่าจะหนุนราคาสุกรในประเทศฟื้นตัวต่อเนื่องตั้งแต่งวด 2Q61 เป็นต้นไป ทั้งนี้ราคาสุกรที่ขยับขึ้นสูงกว่าระดับคุ้มทุนของผู้ประกอบการที่  53 บาท/กก. แล้ว

ขณะที่ประเด็นจีนตอบโต้สหรัฐด้วยเก็บภาษีสินค้านำเข้าสินค้าเกษตร โดยเฉพาะผลไม้ และเนื้อสุกร หากจีนประสบปัญหาขาดแคลนสุกร อาจจะเป็นโอกาสการส่งออกของไทย เพื่อทดแทนการนำเข้าจากสหรัฐ (ก่อนหน้านี้จีนอนุญาตให้นำเข้าไก่จากไทย) ซึ่งน่าจะดีต่อผู้ที่มีรายได้จากธุรกิจสุกรในประเทศ ได้แก่ TFG (21% ของรายได้รวม) และ CPF (14% ของรายได้รวม)

ส่วนราคาไก่เป็นยังทรงตัวที่ 34 บาท/กก. ใกล้ระดับต้นทุนการเลี้ยงไก่ที่ราว 33 บาท/ก.ก. แต่มีโอกาสที่ราคาจะขยับขึ้นในช่วง 2Q61 ที่เป็น High Season เป็นบวกต่อ GFPT,  TFG และ CPF ที่มีโครงสร้างรายได้จากธุรกิจไก่ในไทย 80%, 70% และ 10% ตามลำดับ

ฝ่ายวิจัยยังแนะนำ CPF (FV@B30) และ TFG (FV@B6) ที่ทำธุรกิจครบวงจร ได้ประโยชน์จากราคาสุกรที่ฟื้นตัว อาจได้ฐานส่งออกเพิ่มและตลาดส่งออกไก่ดีขึ้น และแนะนำซื้อ GFPT (FV@B17) จากธุรกิจไก่จะฟื้นตัวตั้งแต่งวด 2Q61 จากแนวโน้มตลาดส่งออกไก่ที่ดีขึ้น   

Back to top button