MFECกูรูหั่นราคาเป้าหมายลงเป็น 9.40 บาทแต่ชูฐานะการเงินดี-ผลตอบแทนเงินปันผลสูง

MFEC โบรกฯหั่นราคาเป้าหมายลงเป็น 9.40 บ. จากเดิม 10 บ. (PER คงเดิม 15x) สะท้อนการประมาณการกำไรปกติปี 58-60 ลงจากเดิม 5-7% เนื่องจาก Backlog ปีนี้มีมูลค่าคงเหลือไม่มาก และความล่าช้าการประมูลงานภาครัฐ ทำให้เราปรับสมมติฐานการรับรู้รายได้จาก Backlog และมูลค่า New project signed อย่างไรก็ดี MFEC ยังมีโอกาสเติบโตจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมทั้งมีจุดเด่นฐานะการเงินที่ดีและมีผลตอบแทนเงินปันสูงเฉลี่ยต่อปี 6-7%


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (5 มิ.ย.) ว่า บริษัทพรอมท์นาว (บริษัท เอ็ม เอฟ อี ซี จำกัด (มหาชน)หรือ MFEC  ถือหุ้น 60%) จับมือกับ TIS (ผู้ถือหุ้นใหญ่ MFEC) และ Sipply Tapp (บริษัทจากสหรัฐฯ) เปิดตัวโซลูชั่นชำระเงินด้วย Smart phone ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ผ่านระบบ Cloud (Mobile Payment Cloud) เจาะลูกค้าเป้าหมายกลุ่มสถาบันการเงิน และผู้ให้บริการด้านการเงินในภูมิภาคเอเชีย โดยเริ่มทดลองให้บริการลูกค้าธนาคารไทยพาณิชย์เป็นรายแรก พร้อมตั้งเป้าหมายปีแรกจะมีลูกค้าใช้บริการ 3-4 ราย ผู้บริหารคาดว่าปี 59 จะเริ่มรับรู้รายได้จากบริการนี้ ตามประมาณการรายได้ปี 59-60 เรารวมรายได้จากบริการนี้ไว้บ้างแล้ว อิงสมมติฐานสัดส่วนรายได้ 10% ของรายได้ Managed service หรือมีมูลค่างานต่อปีราว 100 ล้านบาท

ขณะที่เศรษฐกิจไทยปีนี้ที่ไม่สดใส ทำให้ผู้บริหารคงมีมุมมองเชิงระมัดระวังต่อธุรกิจ ปัจจุบัน MFEC มี Backlog มูลค่า 1,900 ล้านบาท จะรับรู้รายได้ปีนี้ทั้งหมด ขณะที่งานใหม่จากภาครัฐส่วนใหญ่มีมูลค่างานน้อยประมาณ 100-200 ล้านบาท ทำให้ผู้บริหารตั้งเป้าหมายปีนี้จะเติบโตจากลูกค้าเอกชนเน้นตลาดเฉพาะกลุ่มและบริการที่เป็นจุดเด่นคือ Social Network Solution และ Mobile Application ผ่านระบบ Cloud รวมทั้งเพิ่ม GPM จากรายได้ Managed service และคุมค่าใช้จ่าย เราคาดว่าปีนี้ MFEC จะมีกำไรปกติ 277 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้คาดว่าการที่ MFEC ยังไม่มีแผนใช้เงินลงทุนและก่อหนี้เพิ่ม ทำให้ปีนี้บริษัทจะกลับมามีสถานะ Net cash และมีอัตราหนี้สินที่มีดอกเบี้ยต่อทุนลดลงเหลือ 0.09 เท่า (vs 0.21 เท่าในปี 57) คาดว่าปีนี้บริษัทจะจ่ายเงินปันผลได้ในอัตราหุ้นละ 0.50 บาท ให้อัตราผลตอบแทนเงินปันผล 7% (จ่ายปีละครั้ง)

ทั้งนี้ปรับราคาเป้าหมายเป็น 9.40 บาท จากเดิม 10.00 บาท (PER คงเดิม 15x) สะท้อนการประมาณการกำไรปกติปี 58-60 ลงจากเดิม 5-7% เนื่องจาก Backlog ปีนี้มีมูลค่าคงเหลือไม่มาก และความล่าช้าการประมูลงานภาครัฐ ทำให้เราปรับสมมติฐานการรับรู้รายได้จาก Backlog และมูลค่า New project signed

อย่างไรก็ดีคาดว่าบริษัทจะได้ประโยชน์จากการเพิ่มสัดส่วนรายได้ Managed service จากลูกค้าเฉพาะกลุ่ม ซึ่งมี GPM สูงเฉลี่ย 30-40% ทำให้ GPM รวมในปี 58-60 จะดีขึ้นเป็น 22.3% นอกจากนี้ MFEC ยังมีโอกาสเติบโตจากการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยี รวมทั้งมีจุดเด่นฐานะการเงินที่ดีและมีผลตอบแทนเงินปันสูงเฉลี่ยต่อปี 6-7%

Back to top button