โบรกฯแนะเก็บ 3 “หุ้นโรงกลั่น”รับค่าการกลั่นพุ่ง-แถมอัพไซด์กระฉูด

โบรกฯแนะเก็บ 3 "หุ้นโรงกลั่น"รับค่าการกลั่นพุ่ง-แถมอัพไซด์กระฉูด


บล.เคทีบี ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(23ส.ค.)ว่า กลุ่มโรงกลั่นสถานการณ์ค่าการกลั่นได้ทยอยเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนมาเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 7-8 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล สูงกว่าช่วงไตรมาส 2/2018 ที่ค่าการกลั่นเคลื่อนไหวเฉลี่ยประมาณ 5-6 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปในตลาดที่ปรับเพิ่มขึ้น

KTBST:  มีมุมมองเป็นบวกต่อข่าวดังกล่าว เนื่องจากสถานการณ์ค่าการกลั่นได้ปรับตัวเพิ่มขึ้นต่อเนื่องจนมาเคลื่อนไหวอยู่ที่ระดับ 7-8 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล สูงกว่า  ไตรมาส2/61 ที่ค่าการกลั่นประมาณ 5.2 เหรียญสหรัฐต่อบาร์เรล ซึ่งเป็นผลมาจากความต้องการใช้น้ำมันสำเร็จรูปในตลาดที่ปรับเพิ่มขึ้น

ขณะที่อุปทานลดน้อยลงจากปิดซ่อมบำรุงของโรงกลั่นในภูมิภาค คาดว่าจะเห็นค่าการกลั่นยังอยู่ในระดับสูงต่อเนื่องในช่วงกลาง  ไตรมาส3/61 จากความต้องการในการเข้าสู่ Driving Season และฤดูหนาวปลายปี  ขณะที่ ธุรกิจปิโตรเคมีจะได้รับผลดีใน  ไตรมาส3/61 เนื่องจากคู่แข่งขันจากซาอุฯ จีนและเวียดนาม เพิ่มกำลังการผลิตได้ล่าช้ากว่าแผน

ยังคงแนะ ซื้อ TOP ราคาเป้าหมาย 98 บาท, PTTGC 107 บาท และ IRPC 7.7 บาท โดย ชอบ TOP เป็นพิเศษ เนื่องจากได้รับผลดีจากภาวะอะโรเมติกส์ดีกว่าคาด และ CDU1 ซ่อมบำรุงเสร็จแล้ว ขณะที่ PTTGC จะมีการซ่อมบำรุงใน  ไตรมาส3/61

Back to top button