BEC เริ่มเดินเกมรุกชิงเรตติ้งยังมี Upside เงินปันผลจูงใจ

BEC รายงานกำไร Q2/58 ทรงตัว โบรกฯปรับลดประมาณการปีนี้ อย่างไรก็ตาม BEC เริ่มเกมรุกทั้ง 3 ช่องทีวีดิจิทัล จากข้อได้เปรียบคอนเท้นต์ในมือมาก คาดกำไรทยอยฟื้นตั้งแต่ 2H58 เงินปันผลอยู่ในระดับจูงใจ ยืนยันซื้อ


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (10 ส.ค.) ว่า บริษัท บีอีซี เวิลด์ จำกัด (มหาชน) หรือ BEC รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/58 เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเพียง 0.8% จากไตรมาสก่อน (ลดลง 36% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน) เป็นผลจาก รายได้ขายและบริการรวมเพิ่มขึ้นแม้รายได้ธุรกิจสื่อโฆษณาฟื้นตัวตามฤดูกาล แต่มีต้นทุนสูงขึ้นตามเนื่องจากมีการรับรู้ต้นทุนละครในไตรมาส 1/58 ที่ประเมินไว้ต่ำไป ขณะที่ธุรกิจจัดคอนเสิร์ตและแสดงโชว์มีรายได้ลดลง และมีผลประกอบการขาดทุน นอกจากนี้ ยังถูกหักล้างจากค่าใช้จ่ายในการขายและบริหารเพิ่มขึ้น แต่ได้รับการชดเชยจาก ส่วนแบ่งกำไรจากบริษัทร่วมที่พลิกฟื้นจากขาดทุน

 

แม้ในงวดครึ่งปีหลังของปี 58 เม็ดเงินโฆษณาผ่านสื่อทีวีจะยังได้รับผลกระทบจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัว ทำให้โอกาสเติบโตจากครึ่งปีแรกค่อนข้างลำบาก อย่างไรก็ตาม ในส่วนของ BEC มีการปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาอันดับผู้ชมช่อง 3 อนาล็อกเดิม และเพิ่มเร็ตติ้งช่อง 3SD และ 3 Family ให้ติด 1 ใน 7 ช่องทีวีมีฐานผู้ชมสูงสุด โดยช่อง 3 อนาล็อก จะทยอยปลดรายการที่มีเร็ตติ้งต่ำ และนำรายการจากผู้ผลิตภายนอกที่คาดจะมีเร็ตติ้งที่ได้รับความนิยมมากกว่ามาแทน ส่วนช่อง 3SD จะเป็นช่องที่เน้นนำลิขสิทธิ์ถ่ายทอดสดกีฬารวมทั้งนำละครยอดฮิตที่เพิ่งลาจอช่อง 3 อนาล็อค มาฉายในช่วงเวลา 19.00 น.แทน ซึ่งผลตอบรับดีมาก จนโฆษณาช่วงดังกล่าวเต็ม 100% และมีโอกาสปรับขึ้นอัตราค่าโฆษณาในครึ่งปีหลังของปี 58

ขณะที่ช่อง 3 Family เน้นนำซีรีส์ในสต็อกเก่าที่ซื้อเก็บไว้ มาฉายในช่วงเวลาที่สามารถแข่งขันกับช่องอื่นได้ ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า อย่างไรก็ตาม กำไรครึ่งปีแรกของปี 58 คิดเป็น 42% ของประมาณการปีนี้ ทำให้ฝ่ายวิจัยปรับลดประมาณการกำไรปี 2558-59 เฉลี่ยปีละ 15.6% ภายใต้ประมาณการใหม่คาดกำไรปีนี้อยู่ที่ 3,040 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 31% ก่อนที่จะฟื้นตัว 8.6 % ในปีหน้า

 

แม้ยังอยู่ในช่วงปรับตัว แต่เร็ตติ้งเริ่มดีวันดีคืน คาดจะเห็นกำไรเริ่มฟื้นตัวตั้งแต่ครึ่งปีหลังของปี 58 เป็นต้นไป บวกกับมูลค่าพื้นฐานภายใต้ประมาณการอยู่ที่ 44 บาท มี Upside 21% รวมทั้ง BEC จะ XD วันที่ 17 ส.ค. เพื่อจ่ายเงินปันผลครึ่งปีแรกของปี 58 ที่ 0.70 ต่อหุ้น คิดเป็น Div Yield 1.9% จึงยืนยัน ซื้อ

Back to top button