โบรกฯเชียร์ THCOM หุ้น ICT ที่ควรค่าต่อการลงทุนUpside สูง แม้มีประเด็นกังวล TOT เลิกใช้ดาวเทียม

THCOM รายงานกำไรปกติ Q2/58 เป็นไปตามคาด และจะเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันไดในช่วง 2H58 และดีต่อเนื่องไปถึงปีหน้า โดยมีปัจจัยหนุนหลักจากอัตราใช้งานไทยคม 7 ที่เพิ่มขึ้นเต็มกำลัง ขณะที่ราคาหุ้นยังไม่สะท้อนทิศทางสดใสเท่าที่ควร โบรกฯคงคำแนะนำ “ซื้อ”


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ (11 ส.ค.) ว่า บริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM รายงานกำไรสุทธิไตรมาส 2/58 อยู่ที่ 572 ล้านบาท เติบโต 5.9% จากไตรมาสก่อน (+15% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน) และดีกว่าคาด 9% หลักๆ เกิดจากกำไรพิเศษสูงราว 43 ล้านบาท (กำไรจากการขายเงินลงทุนบริษัท SYNERTONE ในจีน 245 ล้านบาท (ได้หุ้นมาพร้อมกับตอนขายกำลังให้บริการดาวเทียม iPSTAR ทั้งหมดในจีนให้ 2 ปีก่อน) สุทธิ กับขาดทุน FX 202 ล้านบาท

หากไม่รวมกำไรปกติเป็นไปตามคาดอยู่ที่ 529 ล้านบาท เติบโต 13.5% จากไตรมาสก่อน (+3.5% จากไตรมาสเดียวกันในปีก่อน) แม้รายได้ขายและบริการ จะแย่กว่าคาด แต่ด้วยอัตรากำไรของรายได้ค่าบริการที่สูงกว่ารายได้จากการขายบวกกับ ผลชดเชยจากค่าใช้จ่ายขายบริหารที่ลดลง และส่วนแบ่งกำไรจากสัดส่วนการถือหุ้นจากธุรกิจมือถือที่ลาวซึ่งเติบโตดีกว่าคาด หนุนประสิทธิภาพของอัตราการทำกำไรปกติให้ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

แม้กำไรปกติในครึ่งปีแรกของปี 58 คิดเป็น 47.8% ของประมาณการ แต่ด้วยแนวโน้มกำไรปกติไตรมาส 3-4/58 ที่คาดเพิ่มขึ้นเป็นขั้นบันได จากผลบวกไทยคม 7 ที่อัตราใช้งานจะเพิ่มเป็น 100% ช่วงสิ้นไตรมาส 3/58 (ลูกค้าจากอินเดีย) ซึ่งจะช่วยให้ไตรมาส 4/58 เป็นไตรมาสแรกที่รับรู้ประโยชน์อัตราใช้งานไทยคม 7 เต็มกำลัง นอกจากนี้ ยังไม่รวมถึงโอกาสที่ THCOM จะขายกำลังให้บริการดาวเทียมดวงที่ยังไม่เต็ม (ไทยคม 6, iPSTAR) ซึ่งอยู่นอกประมาณการ ดังนั้น จึงยังคงประมาณการกำไรปีนี้ที่ 2.1 พันล้านบาทเติบโต 30% และเพิ่มขึ้นต่อเนื่องอีก 12% ในปีหน้า ตามอานิสงส์บริการไทยคม 7 เต็มกำลังเต็มปี

ทั้งนี้ ประมาณการดังกล่าวยังไม่รวมผลบวก THCOM ดาวเทียมใหม่อีก 1 ดวง คือ ไทยคม 8 ที่จะเริ่มให้บริการตั้งแต่ไตรมาส 2/59 โดยฝ่ายวิจัยกำลังรอข้อมูล Pre-sale ซึ่งคาดจะได้เพิ่มขึ้นในที่ประชุมนักวิเคราะห์ 11 ส.ค. นี้ ทั้งนี้ คาดยอด Pre-sale จะออกมาในเชิงบวก ตามความต้องการใช้ดาวเทียมยังมีสูง โดยเฉพาะเพื่อการออกอากาศทีวีแบบคมชัด รวมไปถึงการเชื่อมต่อข้อมูลในจุดที่โครงข่ายภาคพื้นดินไปไม่ถึง

 

ภายใต้ทิศทางการเติบโตกำไรที่ยังชัดเจนสดใส แม้ในระยะสั้น อาจมีประเด็นบั่นทอนจากเรื่อง TOT มีโอกาสขอยกเลิกใช้ iPSTAR (8% ของกำลังให้บริการ) แต่ในกรณีเลวร้าย หากยกเลิกทั้งหมดและ THCOM หาลูกค้าใหม่มาทดแทนไม่ได้เลย จะกระทบมูลค่าพื้นฐานราว 4 บาท มูลค่าพื้นฐานกรณีเลวร้ายจึงยังสูง 47 บาท ซึ่งยังมี Upside ที่น่าสนใจลงทุน ยังยืนยัน “ซื้อ”

Back to top button