THAI ปรับราคาพื้นฐานเหลือ 9.55 บ.สะท้อนอุปสงค์การเดินทางที่อ่อนลง

THAI คงคำแนะนำเพียง ถือ ปรับราคาพื้นฐานใหม่ลงเป็น 9.55 บาท สะท้อนอุปสงค์การเดินทางที่อ่อนลง รวมทั้งค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น แม้ว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานจะฟื้นตัวหลังจากมีการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ แต่ความเสี่ยงคือ มีโอกาสที่จะเพิ่มทุนในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (net gearing) สูงมากเป็น 5.2 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 2/58


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (10 ก.ย.) ว่า บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)หรือ THAI คงคำแนะนำเพียง ถือ ปรับราคาพื้นฐานใหม่ลงเป็น 9.55 บาท สะท้อนอุปสงค์การเดินทางที่อ่อนลง รวมทั้งค่าเงินดอลลาร์สหรัฐที่แข็งค่าขึ้น แม้ว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานจะฟื้นตัวหลังจากมีการปรับโครงสร้างธุรกิจครั้งใหญ่ แต่ความเสี่ยงคือ มีโอกาสที่จะเพิ่มทุนในอนาคต เนื่องจากปัจจุบันอัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุน (net gearing) สูงมากเป็น 5.2 เท่า ณ สิ้นไตรมาส 2/58

ปัจจัยลบในระยะสั้นที่มีต่อการเดินทาง ท่องเที่ยว คือการลอบวางระเบิดที่แยกราชประสงค์และเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลงในภูมิภาคแถบนี้ ขณะเดียวกับที่ THAI ก็พยายามที่จะปรับโครงสร้างธุรกิจการบินให้มีการฟื้นตัวด้วยหลากหลายวิธี การประหยัดได้จากต้นทุนเชื้อเพลิงที่ต่ำลง รวมทั้งเชื่อว่าอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวไทยยังสดในระยะยาว

มีการปรับประมาณการลง ด้วยการลด yield ปี 58/59/60 เป็น 5%/2%/4% และปรับลด load factor 2 ppts เพื่อสะท้อนอุปสงค์ที่อ่อนลง แต่มีส่วนชดเชยจากการลด cost/ASK สะท้อนต้นทุนน้ำมันที่ลดลง 1%/4%/5%

ราคาพื้นฐานใหม่ปรับลดลงเป็น 9.55 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/BV ปี 59 ที่ 0.7 เท่า (-1SD) แม้ว่าแนวโน้มผลการดำเนินงานจะกลับมาฟื้นตัวดีตั้งแต่ปี 59 (ปี 58 คาดว่ายังเป็นขาดทุนสุทธิจำนวนมาก) แต่คาดว่าราคาหุ้นจะยังไม่ไปไหน เพราะมีความเสี่ยงเรื่องโอกาสที่จะเพิ่มทุนมีสูง เราจะกลับมามองบริษัทดีขึ้น เมื่อผ่านห้วงเวลาความเสี่ยงเรื่องการเพิ่มทุนไปแล้ว

Back to top button