QTC ผลงานปีนี้จะเติบโตก้าวกระโดดกูรูแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 6.29 บาท

QTC จากประมาณการรายได้และอัตรากำไรข้างต้น เรายังคงประเมินว่าผลประกอบการของบริษัทในปีนี้จะเติบโตก้าวกระโดด โดยประเมินกำไรไว้ที่ 105 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตจากปีก่อนที่มีกำไรเพียง 55.30 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตถึง 89.3% เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มี Operating leverage สูง คงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 6.29 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (11 ก.ย.) ว่า บริษัท คิวทีซี เอนเนอร์ยี่ จำกัด (มหาชน) หรือ QTC เผย Backlog สิ้นเดือน ส.ค. ที่ 550 ล้านบาท และคาดว่าจะสามารถรับรู้ได้ทันปีนี้ทั้งหมด ซึ่งหากรวมกับประมาณการรายได้ในไตรมาส 3 ที่ 350 ล้านบาท บวกกับรายได้ครึ่งปีแรกแล้วพบว่า มีโอกาสที่บริษัทจะมีรายได้ถึง 1,100 ล้านบาท หากสามารถรับรู้ Backlog ได้ทั้งหมด ซึ่งถือว่าเป็นปัจจัยบวกต่อประมาณการกำไรของเรา อย่างไรก็ตาม เรายังคงประเมินรายได้ไว้ที่ 976 เพื่อเป็นการประเมินแบบอนุรักษ์นิยมไว้ก่อน

แนวโน้มอัตรากำไรคาดว่าจะดีขึ้นตามปริมาณยอดขายที่จะสูงสุดนับตั้งแต่เข้าจดทะเบียนในตลาด ซึ่งจะส่งผลให้อัตราการทำกำไรเพิ่มขึ้นตาม อย่างไรก็ตาม เรายังคงให้อัตราการทำกำไรขั้นต้นเช่นเดิมที่ 24.7% และอัตรากำไรสุทธิประเมินไว้ที่ 10.7% ต่ำกว่าระดับสูงสุดในปี 2555 ที่ 12.26% จากการแข่งขันของธุรกิจที่สูงขึ้นและต้นทุนวัตถุดิบที่ราคาผันผวน

จากประมาณการรายได้และอัตรากำไรข้างต้น เรายังคงประเมินว่าผลประกอบการของบริษัทในปีนี้จะเติบโตก้าวกระโดด โดยประเมินกำไรไว้ที่ 105 ล้านบาท คิดเป็นการเติบโตจากปีก่อนที่มีกำไรเพียง 55.30 ล้านบาท หรือคิดเป็นการเติบโตถึง 89.3% เนื่องจากเป็นธุรกิจที่มี Operating leverage สูง

แนวโน้มในปีหน้าผู้บริหารตั้งเป้ารายได้เติบโตอีก 20% จากปีนี้ที่ 1,000 ล้านบาท ซึ่งเราคงประเมินว่าบริษัทยังคงได้ประโยชน์จากการเติบโตของธุรกิจโรงไฟฟ้าทดแทนที่เกิดใหม่อีกมาก นอกเหนือจากการเติบโตตามการใช้ไฟฟ้าปกติ

ความคืบหน้าเรื่องการลงทุนโรงไฟฟ้าพลังงานทดแทนในส่วนของ Biomass และ Biogas คาดว่าจะอยู่ที่ 10 mw ซึ่งตอนนี้ยังไม่มีความชัดเจน อย่างไรก็ตาม หากสามารถดำเนินการได้จริงคาดว่าจะช่วยลดความผันผวนของกำไรบริษัทที่ปกติมักจะขาดทุนในช่วงต้นปี และกลับมามีกำไรสูงในไตรมาส 4 เพียงไตรมาสเดียวได้ ส่งผลบวกต่อบริษัทในระยะยาว และทำให้หุ้น QTC มีโอกาสซื้อขายที่ PER ที่สูงขึ้นจากธุรกิจโรงไฟฟ้าที่มีกำไรสม่ำเสมอกว่าที่เป็นอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งในส่วนของโรงไฟฟ้าเรายังไม่ได้รวมไว้ในประมาณการ

คงคำแนะนำซื้อ ราคาเป้าหมาย 6.29 บาท ประเมินด้วย PER ปี 2558 ที่ 12 เท่า และคาดการณ์อัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลที่ราคาปัจจุบัน 6.3% (อัตราการจ่ายเงินปันผลประเมินที่ 52% ต่ำกว่าปีก่อนที่ 65% อนุรักษ์นิยมไว้ก่อน)

X
Back to top button