MCS มั่นใจไตรมาส 3/58 กำไรต่อเนื่องรับเต็มออเดอร์ญี่ปุ่นชุดใหญ่ก่อนโอลิมปิค

MCS รับผลดีญี่ปุ่นมีการกระตุ้นการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน บวกกับงานโอลิมปิคที่จะจัดขึ้นในปี 2563 ทำให้ความต้องการใช้โครงสร้างเหล็กเพิ่มขึ้น ล่าสุด 4 ผู้รับเหมารายใหญ่ของญี่ปุ่นทยอยสั่งออเดอร์ล็อตใหญ่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ด้านผู้บริหารมั่นใจ Q3/58 ทำกำไรต่อเนื่องจากไตรมาสก่อน


บล.เคทีบี (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ (7 ต.ค.) ว่าบริษัท เอ็ม.ซี.เอส.สตีล จำกัด (มหาชน) หรือ MCS มีรายได้หลักเป็นเงินสกุลเยน ซึ่งขณะนี้ญี่ปุ่นมีการกระตุ้นการลงทุนทั้งภาครัฐและภาคเอกชน บวกกับงานโอลิมปิคที่จะจัดขึ้นในปี 2563 ทำให้ความต้องการใช้โครงสร้างเหล็กเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และหากธนาคารกลางญี่ปุ่นขยายวงเงินมาตรการผ่อนคลาย QE ในการประชุม BOJ สัปดาห์นี้ จะเป็นปัจจัยหนุนต่อ MCS เช่นกัน

ล่าสุด 4 ผู้รับเหมารายใหญ่ของญี่ปุ่น (บริษัท คาจิมา คอร์ปเปอเรชั่น, บริษัท ทาเกนากา คอร์ปเปอเรชั่น, บริษัท ชิมิสุ และ บริษัทโอบายาชิ ซึ่งเป็นฐานลูกค้าหลักคิดเป็น 90% ของรายได้รวม) ทยอยสั่งออเดอร์ล็อตใหญ่เข้ามาอย่างต่อเนื่อง ส่วนใหญ่เป็นสัญญาล่วงหน้า 6 เดือน ถึง 1 ปี รวมกว่า 2 แสนตัน ซึ่งจะทำให้ MCS มี Backlog ที่สูงกว่า 2 แสนตัน ทยอยรับรู้ไปถึง 5 ปีข้างหน้า โดยในปีนี้จะรับรู้รายได้ราว 5 หมื่นตัน

ผู้บริหารคาดกำไรสุทธิไตรมาส 3/58 จะเติบโตต่อเนื่องจากไตรมาส 2/58 ที่มีกำไรสุทธิ 158 ล้านบาท และเติบโตขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีก่อนที่ขาดทุนสุทธิ 7.45 ล้านบาท จากการทยอยส่งมอบงาน และมีกำไรจากอัตราแลกเปลี่ยน (เงินบาทอ่อนค่า) และบริษัทฯยังเพิ่มกำลังการผลิตได้ตามเป้าที่ 1 แสนตันต่อปี โดยเป็นกำลังการผลิตของบริษัทฯ 7 หมื่นตันต่อปี ที่เหลือเป็นกำลังการผลิตของบริษัทร่วมทุน

ขณะที่บริษัทฯ มีแผนจะขยายไลน์ธุรกิจใหม่เกี่ยวกับการสร้างอาคารสำนักงาน-ออฟฟิศ เพื่อขายหรือเช่า ซึ่งน่าจะใช้โครงสร้างเหล็กทั้งหมด มีแนวคิดจากญี่ปุ่น จะมีการเจรจากับพันธมิตรผู้พัฒนาอสังหาฯ ในตลาดหลักทรัพย์เพื่อเข้าร่วมทำโครงการดังกล่าว คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปี 2559

 

MCS (ราคาปิด 10.60 บาท ราคาเป้าหมายเฉลี่ยจาก IAA Consensus 12.91 บาท) 

Back to top button