PTTEP มองQ3/58 ต่ำสุดในประวัติการณ์เหตุราคาน้ำมันลดลงมาก-บันทึกด้อยค่า

PTTEP คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/58 จะต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลงมาก และผลประกอบการถูกกดดันจากการบันทึกด้อยค่า (ซึ่งเกิดจากการอ่อนค่าของเงินบาท ที่ส่วนหนึ่งได้รับการชดเชยจากกำไรในการทำประกันความเสี่ยงไปแล้ว)ทั้งนี้ราคาหุ้น PTTEP ได้ปรับลงถึง 28% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าราคาน้ำมันดิบที่อ่อนลง 13% และราคาปัจจุบันมี P/BV ปีนี้ที่ต่ำเพียง 0.7 เท่า ซึ่งเป็นราคาที่สะท้อนเรื่องการด้อยค่าของสินทรัพย์และเงินลงทุนไปแล้วพอควร ด้านหนี้สินสุทธิต่อทุนยังต่ำที่ 0.3 เท่า บ่งชี้ถึงฐานะการเงินที่ยังแข็งแรง


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (19 ต.ค.) ว่า บริษัท ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม จำกัด (มหาชน) หรือ PTTEP คาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 3/58 จะต่ำสุดเป็นประวัติการณ์ เนื่องจากราคาน้ำมันที่ลดลงมาก และผลประกอบการถูกกดดันจากการบันทึกด้อยค่า (ซึ่งเกิดจากการอ่อนค่าของเงินบาท ที่ส่วนหนึ่งได้รับการชดเชยจากกำไรในการทำประกันความเสี่ยงไปแล้ว)

โดยคาดการณ์กำไรไตรมาสนี้ไว้ที่ 374 ล้านบาท (-71% เทียบไตรมาสก่อนหน้า และ -98% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) เรามีโอกาสปรับลดประมาณการกำไรสะท้อนผลกระทบจากการบันทึกด้อยค่าของเงินลงทุนซึ่งเป็นไปตามราคาน้ำมันดิบที่อ่อนลง และการด้อยค่าจากค่าเงินบาทอ่อน  

อย่างไรก็ตาม การบันทึกด้อยค่าดังกล่าวเป็นรายการทางบัญชีที่ยังไม่กระทบกระแสเงินสดของบริษัท และ Recurring Profit ในงวด 9M58 ยังใกล้เคียงกับที่เราประมาณการไว้ ดังนั้นฝ่ายวิจัยฯ DBS จึงคงราคาพื้นฐานที่ประเมินด้วยวิธี DCF ของบริษัทไว้ที่ 100 บาท/หุ้น และคงคำแนะนำซื้อลงทุนระยะยาว

ทั้งนี้ราคาหุ้น PTTEP ได้ปรับลงถึง 28% ในช่วง 3 เดือนที่ผ่านมา ซึ่งมากกว่าราคาน้ำมันดิบที่อ่อนลง 13% และราคาปัจจุบันมี P/BV ปีนี้ที่ต่ำเพียง 0.7 เท่า ซึ่งเป็นราคาที่สะท้อนเรื่องการด้อยค่าของสินทรัพย์และเงินลงทุนไปแล้วพอควร ด้านหนี้สินสุทธิต่อทุนยังต่ำที่ 0.3 เท่า บ่งชี้ถึงฐานะการเงินที่ยังแข็งแรง

Back to top button