STEC พร้อมสู่การเติบโตในปี 59แนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 30 บาท

STEC เป็นหนึ่งใน 4 ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดของไทย และมีจุดเด่นคือ มีฐานะเป็นเงินสดสุทธิ เราคาดว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ที่ภาครัฐไทยจะมีการใช้จ่ายเกี่ยวกับสาธารณูปโภคเป็นจำนวนมาก ด้านราคาพื้นฐานที่ 30.00 บาท ประเมินด้วย P/E ปี 59 ที่ 29 เท่า (+2SD) ดูเหมือนจะสูง แต่หากย้อนไปในปี 56 STEC ซื้อขายด้วย P/E ปี 56 ที่สูงถึง 33 เท่า โดยในปีนั้นรัฐบาลได้ประกาศการใช้จ่ายสาธารณูปโภคมากถึง 2 ล้านล้านบาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (4 พ.ย.) ว่า บริษัท ซิโน-ไทย เอ็นจีเนียริ่งแอนด์คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน)หรือ STEC คงคำแนะนำ ซื้อ เพราะเป็นหนึ่งใน 4 ผู้รับเหมาก่อสร้างรายใหญ่ที่สุดของไทย และมีจุดเด่นคือ มีฐานะเป็นเงินสดสุทธิ เราคาดว่าบริษัทจะได้รับประโยชน์เป็นอย่างมากในช่วง 5 ปีข้างหน้านี้ที่ภาครัฐไทยจะมีการใช้จ่ายเกี่ยวกับสาธารณูปโภคเป็นจำนวนมาก ด้านราคาพื้นฐานที่ 30.00 บาท ประเมินด้วย P/E ปี 59 ที่ 29 เท่า (+2SD) ดูเหมือนจะสูง แต่หากย้อนไปในปี 56 STEC ซื้อขายด้วย P/E ปี 56 ที่สูงถึง 33 เท่า โดยในปีนั้นรัฐบาลได้ประกาศการใช้จ่ายสาธารณูปโภคมากถึง 2 ล้านล้านบาท

ณ สิ้นไตรมาส 2/58 บริษัทมีงานก่อสร้างในมือ (Backlog) ที่ 43.4 พันล้านบาท ซึ่งจะเป็นแหล่งรายได้ที่ดีใน 2 ปีข้างหน้า แต่สิ่งที่ดีคือ เราคาดว่า Backlog จะเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากตั้งแต่ปีหน้าเป็นต้นไป ตามที่ภาครัฐประกาศจะใช้ค่าใช้จ่ายและลงทุนเกี่ยวกับสาธารณูปโภคเป็นจำนวนมาก งานที่ STEC เข้าร่วมประมูล เป็นงานขนาดใหญ่ เช่น รถไฟทางคู่ โรงไฟฟ้า มอร์เตอร์เวย์ สุวรรณภูมิเฟส 2  และรถไฟฟ้าสายสีต่างๆ เช่น ส้ม น้ำเงินส่วนขยาย ชมพู และเหลือง เป็นต้น

คาดการณ์กำไรจะไปกระเตื้องดีในปี 59 ถึง 23% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนและปี 60 โตได้ต่ออีก 11% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนจากกำไรในงวดปี 58 คาดว่ายังจะลดลง 16% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนซึ่งเกิดขึ้นเนื่องจากรายได้ก่อสร้างที่ปรับลง และมีส่วนขาดทุนจากโครงการอาคารรัฐสภาแห่งใหม่ แต่พอถึงปี 59 และ 60 ก็จะมีงานก่อสร้างใหม่ๆ เกิดขึ้นเป็นจำนวนมาก ตามที่กล่าวไว้ข้างต้น

Back to top button