TU ล้มดีลบัมเบิ้ลบีลดความไม่แน่นอนแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 22.40 บาท

TU ล้มดีลบัมเบิ้ลบีลดความไม่แน่นอนคงคำแนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐานกำหนดไว้ที่ 22.40 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 59 ที่ 17 เท่า เราไม่ได้มีการใส่เรื่องดีลบัมเบิ้ลบีไว้ในประมาณการอยู่แล้ว TU มีจุดแข็งจากความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน จากการที่มีฐานการผลิตอยู่ในหลายประเทศ และมีแบรนด์ระดับโลก สำหรับดีล M&A ใหม่ๆก็จะถือเป็นส่วนเพิ่มในอนาคตได้อีก


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์ (11 ธ.ค.) ว่า บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU  การยกเลิกดีลบัมเบิ้ลบีซึ่งเป็นบริษัทอาหารทะเลใหญ่เป็นอันดับ 2 ของสหรัฐ มูลค่าสูงถึง 1.5 พันล้านเหรียญสหรัฐฯมีข้อดีคือ ไม่มีการเสียค่าปรับ ก่อนหน้าการไต่สวนเรื่องอีกหนึ่งบริษัทในกลุ่มคือ Chicken of The Sea ว่ามีการทุ่มตลาดหรือไม่ ก็ทำให้ดีลการซื้อบัมเบิ้ลบีมีความซับซ้อนมากขึ้น การยกเลิกดีลนี้ ทำให้ overhang ที่มีต่อหุ้นมานานกว่าเกือบปีจะได้ถูกถอนออกไป 

อีกทั้งมีการยกเลิกเพิ่มทุนให้กับผู้ถือหุ้นเดิม แม้ว่าจะมีค่าใช้จ่ายการทำ Bridging Loans และค่าที่ปรึกษายังจะมีการบันทึกไปถึง ไตรมาส 1/59 แต่ก็เป็นจำนวนน้อย ส่วนแผนการทำ M&A สำหรับดีลอื่นๆในอนาคต ยังเดินหน้าต่อไป

เป้าหมายระยะยาวปี 63 ยังคงไว้คือ เป้ารายได้ที่ 8 พันล้านเหรียญสหรัฐ ด้านปัจจัยพื้นฐานของกลุ่ม TU ยังคงแข็งแกร่ง ขณะที่มีการปรับปรุงการบริหารภายในบริษัทให้ดียิ่งขึ้น มีการปรับปรุงสินค้าทูน่าให้มีนวัตกรรมใหม่ๆ ซึ่งถือว่าเป็นข้อดี เพราะมีสัดส่วนรายได้มากที่สุด มีการปรับปรุงสายการผลิตและเพิ่มมูลค่าสินค้า

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐานกำหนดไว้ที่ 22.40 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 59 ที่ 17 เท่า เราไม่ได้มีการใส่เรื่องดีลบัมเบิ้ลบีไว้ในประมาณการอยู่แล้ว TU มีจุดแข็งจากความได้เปรียบเชิงการแข่งขัน จากการที่มีฐานการผลิตอยู่ในหลายประเทศ และมีแบรนด์ระดับโลก สำหรับดีล M&A ใหม่ๆก็จะถือเป็นส่วนเพิ่มในอนาคตได้อีก

Back to top button