โบรกแนะสอย “หุ้นพลังงาน” รับอานิสงส์น้ำมันดิบพุ่งนิวไฮรอบ 3 เดือน

โบรกแนะสอย “หุ้นพลังงาน” รับอานิสงส์น้ำมันดิบพุ่งนิวไฮรอบ 3 เดือน พ่วง IEA คาดอุปสงค์ปีนี้แตะ “ออลไทม์ไฮ” พร้อมแนะนำซื้อ OR เป้า 25 บาท จากแนวโน้มค่าการตลาดที่ยังอยู่ในระดับสูง


บล.ดาโอ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(14 ก.ค.66) วานนี้ราคาน้ำมันดิบปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 3 เดือน โดยราคาสัญญาซื้อขายล่วงหน้าน้ำมันดิบเบรนต์สูงขึ้น 1.6% เป็น 81.4 เหรียญ/บาร์เรล หลังจากตัวเลขเงินเฟ้อสหรัฐออกมาต่ำกว่าคาด สะท้อนว่าการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของเฟดอาจจะใกล้สิ้นสุดแล้ว ในขณะเดียวกันดัชนีดอลลาร์ก็ลดลงแตะระดับต่ำสุดตั้งแต่เดือน เม.ย.65

นอกจากนี้ OPEC ยังคงมุมมองเชิงบวกต่อแนวโน้มอุปสงค์การใช้น้ำมันในรายงานประจำเดือนล่าสุด ในขณะที่สำนักงานพลังงานสากล (IEA) ก็ยังคงประมาณการว่าอุปสงค์การใช้น้ำมันจะแตะระดับสูงสุดใหม่ในปีนี้ที่ 102.1 ล้านบาร์เรลต่อวัน (mbd) สูงขึ้น 2% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

อย่างไรก็ดี IEA คาดว่าอุปสงค์การใช้น้ำมันในปีหน้าจะสูงขึ้นในอัตราที่ช้าลงเหลือ 1% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 103.2 mbd (ที่มา: Reuters)

โดยมีมุมมองเป็นกลางจากข่าวนี้ โดยยังคงมุมมองว่าราคาน้ำมันจะสูงขึ้นเทียบในครึ่งหลังปี 66 หนุนด้วยการปรับลดกำลังการผลิตน้ำมันของกลุ่ม OPEC+ ทั้งนี้ เรายังคงสมมติฐานราคาน้ำมันดิบดูไบเฉลี่ยที่ 80 เหรียญ/บาร์เรลในปี66 และ 70 เหรียญ/บาร์เรลในปี67 ยังคงน้ำหนักการลงทุน “เท่ากับตลาด”

ทั้งนี้ แม้เรามองว่าข่าวนี้จะเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่มพลังงานต้นน้ำและโรงกลั่น แต่ยังคงชอบหุ้นกลุ่มพลังงานปลายน้ำ อย่าง OR แนะนำซื้อเป้า 25.00บาท จากแนวโน้มค่าการตลาดที่ยังอยู่ในระดับสูง

Back to top button