MAJOR รายได้ไตรมาส 4/58 แข็งแกร่งจากภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ 3 เรื่องแนะซื้อ

MAJOR มีแนวโน้มที่จะทำกำไรได้แข็งแกร่งในไตรมาส 4/58 จากภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ 3 เรื่องได้แก่ เจมส์บอนด์ตอน Spectre, สตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 7: อุบัติการณ์แห่งพลัง และ ม็อกกิ้งเจย์ พาร์ท 2 รวมทั้งมีภาพยนตร์ไทยของ GTH เรื่องเมย์ไหนไฟแรงเฟร่อ ประกอบกับยอดราคาตั๋วเฉลี่ยที่สูงขึ้น(ATP) นอกจากนี้ยังมีปัจจัยบวกจากการขยายจำนวนโรงภาพยนตร์ทั้งจากเซ็นทรัลเฟสติวัล อีสต์วิลล์ และเดอะ พรอมานาด เรายังคงแนะนำ "ซื้อ"


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ (22 ธ.ค.) ว่า บริษัท เมเจอร์ ซีนีเพล็กซ์ กรุ้ป จำกัด (มหาชน) หรือ MAJOR รายได้บ๊อกออฟฟิซ 10 อันดับหนังทำเงินเติบโต 32% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย.อ้างอิงจากนิตยสาร Entertain Weekly รายได้บ๊อกออฟฟิซ 10 อันดับหนังทำเงินของประเทศอยู่ที่ 593 ล้านบาทในช่วงเดือนต.ค.-พ.ย. 2558 เพิ่มขึ้น 32% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

โดยมีปัจจัยหลักจากฐานที่ต่ำในช่วงเดือน ต.ค.-พ.ย. 2557 หากแบ่งเป็นรายเดือน รายได้เดือนต.ค. อยู่ที่ 351 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 50% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน นำโดยหนังเรื่อง เพชฌฆาตแม่มด The Last Witch Hunter (รายได้รวม 51 ล้านบาท) The Martian (รายได้รวม 59 ล้านบาท) เมย์ไหนไฟแรงเฟร่อ (รายได้รวม 71 ล้านบาท) และ อาปัติ (รายได้รวม 50 ล้านบาท) ในขณะที่รายได้เดือนพ.ย.อยู่ที่ 243 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 13% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน โดยมีภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์ 2 เรื่องหลักที่หนุนรายได้ ได้แก่เรื่อง เจมส์บอนด์ตอน Spectre (รายได้ ณ ปัจจุบันที่  116 ล้านบาท; รายได้เดือน พ.ย.ที่ 114 ล้านบาท) และเรื่องม็อกกิ้งเจย์ พาร์ท 2 (รายได้ ณ ปัจจุบันที่ 92 ล้านบาท; รายได้เดือน พ.ย.ที่  80 ล้านบาท)

คาดตัวเลขรายได้บ๊อกออฟฟิซ 10 อันดับหนังทำเงินเดือนธ.ค. 2558 จะต่ำกว่าปีที่แล้วจากฐานปี 2557 ที่สูงจากภาพยนตร์เรื่องไอฟาย…แต๊งกิ้ว…เลิฟยู (รายได้ 292 ล้านบาท) ทั้งนี้เรามองรายได้บ๊อกออฟฟิซ 10 อันดับหนังทำเงินรวมอยู่ที่ 410 ล้านบาทในเดือนธ.ค. ลดลง 26% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และภาพรวมประมาณการอยู่ที่ 1 พันล้านบาทในไตรมาส 4/58 คงที่ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 3% เทียบไตรมาสก่อนหน้า

ประเมินรายได้ตั๋วหนังจะแตะ 1.18 พันล้านบาทในไตรมาส 4/58 เพิ่มขึ้น 4% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และ 9% เทียบไตรมาสก่อนหน้า โดยมีปัจจัยจากภาพยนตร์ฟอร์มยักษ์หลายเรื่อง ราคาเฉลี่ยของบัตรชมภาพยนตร์ (ATP) ที่ยังคงสูง และจำนวนโรงภาพยนตร์ที่เพิ่มขึ้น สำหรับมุมมองปีหน้าเรามองหนังรอเข้าคิวฉายในปี 2559 ยังคงแข็งแกร่ง นำโดยหนังที่เกี่ยวข้องกับซูเปอร์ฮีโร่ (รวม 9 เรื่อง) ได้แก่เรื่อง Batman v Superman เรื่อง Suicide Squad เรื่อง Captain America (3): Civil War เรื่อง X-Men: Apocalypse เรื่อง Sinister Six, Deadpool  เรื่อง Resident Evil 6 เรื่องThe Divergent Series: Allegiant และเรื่อง ID2

ภาพยนตร์เรื่องสตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 7: อุบัติการณ์แห่งพลังเป็นหนังที่เป็นที่จับตาดูและถูกพูดถึงมากที่สุดในปีนี้ เราคาดทำรายได้บ๊อกออฟฟิซไทยได้ถึง 200 ล้านบาท เรามองว่าตัวเลข 200 ล้านบาทมีความเป็นไปได้เนื่องจากถ้าเราดูกระแสในต่างประเทศ ภาพยนตร์เรื่องนี้ได้ทำลายสถิติรายได้สุดสัปดาห์สูงสุดช่วงเปิดตัวเป็นประวัติการณ์ในสหรัฐอเมริกาและแคนาดา โดยทำรายได้ไปทั้งสิ้น 238 ล้านเหรียญ

อีกทั้งตัวอย่างหนังมียอดชมกว่า 70 ล้านครั้งเมื่อเทียบกับ 78 ล้านครั้งของเรื่องจูราสสิก เวิลด์ (รายได้รวมที่ 272 ล้านบาท) ซึ่งภาพยนตร์เรื่องสตาร์ วอร์ส เอพพิโซด 7: อุบัติการณ์แห่งพลังกระแสจากตัวอย่างหนังนั้นได้รับความสนใจมากกว่าเรื่อง Fast and Furious 7 ที่โด่งดังเสียอีก (รายได้รวมที่ 382 ล้านบาท) ถ้าพิจารณาจากยอดการเข้าชม ซึ่งหนังเรื่องนี้นอกจากจะได้ผู้กำกับ J.J. Abrams จากภาพยนตร์เรื่อง Star Trek มากำกับแล้ว ภาพยนตร์เรื่องนี้ยังมีทั้งนักแสดงใหม่และนักแสดงเดิมคับคั่ง โดยมี Mark Hamill Carrie Fisher และ Harrison Ford กลับมาแสดงเป็น Luke Skywalker  Princess Leia และ Han Solo เราจึงมองว่าภาพยนตร์เรื่องนี้จะเป็นภาพยนตร์ที่ได้รับความนิยมมากที่สุดแห่งปี

 

Back to top button