RATCH:กูรูแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 59 บ.มองมีอัพไซด์โรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจีน-หงสา

คงคำแนะนำ ซื้อ ในหุ้น RATCH ที่ราคาเป้าหมาย 59 บาท จากเราเห็น upside จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจีน และ การรับรู้รายได้ที่จะเพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้าหงสา อย่างไรก็ตามความเสี่ยงของธุรกิจโรงไฟฟ้าในประเทศออสเตรเลียยังคงเป็นปัจจัยที่น่ากังวล


บล.กสิกรไทย  ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (24 ก.พ. 58) บริษัท ผลิตไฟฟ้าราชบุรีโฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ RATCH รายงานผลประกอบการไตรมาส 4/58 อยู่ที่ 809 ลบ.ฟื้นตัวจากไตรมาส 3/58 ที่ 39 ลบ.แต่ต่ำกว่าที่คาด 27% เนื่องจากมีการรับรู้ผลขาดทุนจากบริษัทร่วมทุน (หลักๆจาก Hongsa, RW cogen)

โดยกำไรทั้งปีของบริษัทอยู่ที่ 3.0พันลบ. โดยรายได้ของบริษัทลดลง 14% เทียบไตรมาสก่อนหน้า และ EBITDA ลดลง 51% เทียบไตรมาสก่อนหน้า จากปัจจัยตามฤดูกาล โดยกำไรจากบริษัทร่วมทุนนั้นเพิ่มขึ้น 208% เทียบไตรมาสก่อนหน้า จากการรับรู้รายได้ของโรงไฟฟ้าหงสาหน่วยที่2 แต่ยังต่ำกว่าที่เราประมาณการณ์ 240 ลบ.จากการรับรู้การขาดทุนอัตราแลกเปลี่ยนของโรงไฟฟ้าหงสา

ทั้งนี้ RATCH ประกาศจ่ายปันผล 1.17 บาทต่อหุ้น XD 7 มีนาคม คงคำแนะนำ ซื้อ ในหุ้น RATCH ที่ราคาเป้าหมาย 59 บาท จากเราเห็น upside จากโรงไฟฟ้านิวเคลียร์ในจีน และ การรับรู้รายได้ที่จะเพิ่มขึ้นจากโรงไฟฟ้าหงสา อย่างไรก็ตามความเสี่ยงของธุรกิจโรงไฟฟ้าในประเทศออสเตรเลียยังคงเป็นปัจจัยที่น่ากังวล

Back to top button