ส่องกลุ่มบันเทิงงบโฆษณาก.พ.เริ่มฟื้นมอง 4 หุ้นดิจิตอลทีวี-สื่อนอกบ้านเด่น

ส่องกลุ่มบันเทิงตัวเลขงบโฆษณาก.พ.59 เริ่มฟื้นขึ้นแต่ยังอ่อนแอ โดยนีลเส็นรายงานตัวเลขการใช้งบโฆษณา ก.พ.59 เพิ่มขึ้น 4% เทียบเดือนก่อนหน้าทั้งนี้ให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่มบันเทิงที่ต่ำกว่าตลาด แต่มองว่าตัวเลขงบโฆษณาดังกล่าวเป็นบวกต่อหุ้นดิจิตอลที่วีและสื่อกลุ่มโฆษณานอกบ้าน โดยหุ้นที่เราชอบได้แก่ MAJOR (ซื้อ ราคาเหมาะสม 32 บาท), WORK (ซื้อ ราคาเหมาะสม 51 บาท), RS (ซื้อ ราคาเหมาะสม 13 บาท) และ PLANB (ซื้อ ราคาเหมาะสม 7 บาท)


บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (14 มี.ค.) ว่า กลุ่มบันเทิง (น้ำหนักการลงทุนน้อยกว่าตลาด) ตัวเลขงบโฆษณาก.พ.59 เริ่มฟื้นขึ้นแต่ยังอ่อนแอ โดยนีลเส็นรายงานตัวเลขการใช้งบโฆษณา ก.พ.59เพิ่มขึ้น 4% เทียบเดือนก่อนหน้า

อย่างไรก็ตามลดลง 9% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน ทั้งนี้การฟื้นตัวจากเดือนก่อนหน้าเป็นไปตามที่เราคาดไว้ เนื่องจาก ม.ค.มักจะเป็นช่วงที่งบโฆษณาต่ำสุดของปี อย่างไรก็ตามตัวเลขที่ติดลบบ่งชี้ถึงทิศทางของงบโฆษณาปี 2559 ที่ค่อนข้างอ่อนแอ

ทั้งนี้โฆษณาผ่านโทรทัศน์แบบอะนาล็อคติดลบ 1% เทียบเดือนก่อนหน้าและ 16%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแสดงถึงเม็ดเงินที่ไหลออกไปยังสื่ออื่นๆอย่างต่อเนื่อง หลังอุตสาหกรรมมีผู้เล่นรายใหม่เพิ่มขึ้นมาก ขณะที่ตัวเลขการใช้งบโฆษณาของกลุ่มดิจิตอลที่วี แม้จะลดลง 9%เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนแต่เริ่มเห็นการฟื้นตัวขึ้น 10% เทียบเดือนก่อนหน้าซึ่งเป็นสัญญาณบวก

นอกจากนั้นแล้ว เราคิดว่าจุดที่น่าสนใจของงบโฆษณาก.พ.59 คือการเติบโตที่โดดเด่นของสื่อใหม่ๆ โดยโรงภาพยนตร์ สื่อนอกบ้าน และสื่อโฆษณาในระบบขนส่งมวลชน มีการเติบโตของเม็ดเงินโฆษณาที่เป็นบวกทัง เทียบเดือนก่อนหน้าและเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน

ทั้งนี้ให้น้ำหนักการลงทุนกลุ่มบันเทิงที่ต่ำกว่าตลาด แต่มองว่าตัวเลขงบโฆษณาดังกล่าวเป็นบวกต่อหุ้นดิจิตอลที่วีและสื่อกลุ่มโฆษณานอกบ้าน โดยหุ้นที่ชอบได้แก่ MAJOR (ซื้อ ราคาเหมาะสม 32 บาท), WORK (ซื้อ ราคาเหมาะสม 51 บาท), RS (ซื้อ ราคาเหมาะสม 13 บาท) และ PLANB (ซื้อ ราคาเหมาะสม 7 บาท) 

Back to top button