SCCC:ขยายการลงทุนในตปท.ต่อเนื่องกูรูแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 408 บาท

SCCC บริษัทประกาศเข้าซื้อหุ้น บริษัท เซเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท Cemex Cement (Bangladesh) Limited ซึ่งเป็นบริษัทประกอบธุรกิจปูนซีเมนต์ในไทยและบังกลาเทศ ด้วยมูลค่า 53 ล้านเหรียญสหรัฐ (มูลค่าสุทธิของกิจการ)โดยคาดว่ารายการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.2559 โดยกำลังการผลิตที่ 844,800 ตันต่อปีในไทยและ 520,000 ตันต่อปีในบังกลาเทศ จะทำให้ SCCC มีกำลังการผลิตรวมเพิ่มเป็น 16.1 ล้านตันต่อปีแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 408 บาท


บล.กสิกรไทย ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (15 มี.ค.) ว่า  บริษัท ปูนซีเมนต์นครหลวง จำกัด (มหาชน)หรือ SCCC บริษัทประกาศเข้าซื้อหุ้น บริษัท เซเม็กซ์ (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท Cemex Cement (Bangladesh) Limited ซึ่งเป็นบริษัทประกอบธุรกิจปูนซีเมนต์ในไทยและบังกลาเทศ ด้วยมูลค่า 53 ล้านเหรียญสหรัฐ (มูลค่าสุทธิของกิจการ)

โดยคาดว่ารายการดังกล่าวจะแล้วเสร็จภายในเดือนพ.ค.2559 โดยกำลังการผลิตที่ 844,800 ตันต่อปีในไทยและ 520,000 ตันต่อปีในบังกลาเทศ จะทำให้ SCCC มีกำลังการผลิตรวมเพิ่มเป็น 16.1 ล้านตันต่อปี

 ทั้งนี้เห็นว่ามูลค่าการลงทุนในธุรกรรมดังกล่าวถือว่าต่ำหากเทียบกับการก่อสร้างโรงงานใหม่ที่กัมพูชาในปัจจุบันที่ใช้เงินราว 130 ล้านเหรียญสหรัฐ (แม้ว่า SCCC จะต้องเป็นผู้รับภาระหนี้ของสองบริษัทใหม่ดังกล่าวและอาจต้องมีการลงทุนเพิ่มในการปรับปรุงโรงงานดังกล่าว) และยังช่วยให้ SCCC ขยายการลงทุนไปยังประเทศที่ยังมีอัตราการบริโภคปูนซีเมนต์ค่อนข้างต่ำอยู่ (หมายถึงโอกาสการเติบโตอีกมาก) ทั้งนี้จะมีการปรับประมาณการหลังเข้าพบผู้บริหาร ปัจจุบันเรายังคงคำแนะนำ ซื้อ ที่มูลค่าพื้นฐาน 408.0 บาท 

Back to top button