ICHI:เปิดแผนกระตุ้นยอดขายปี 59พร้อมอัพเดตธุรกิจในอินโดนีเซีย-ซื้อ

ICHI เปิดแผนการดำเนินธุรกิจเพื่อกระตุ้นยอดขายภายในประเทศปี 59 บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายโต 18% เทียบช่วงเดียวกนของปีก่อนที่ 7,500 ล้านบาท แบ่งเป็นยอดขายจากชาเขียวและเย็น เย็น 6,650 ล้านบาท , ยอดขายจาก Bireley's 600 ล้านบาท และยอดขายจากการส่งออก 250 ล้านบาท นอกจากกลยุทธ์การจัดแคมเปญในช่วงหน้าร้อนเพื่อกระตุ้นยอดขายแล้ว บริษัทฯยังได้เข้าไปเล่นกับขนาดขวด (Sizing Strategy) ของ เย็น เย็น เพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross margin) ให้อยู่ในระดับสูง


บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (21 มี.ค.) ว่าบริษัท อิชิตัน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ ICHI เปิดแผนการดำเนินธุรกิจเพื่อกระตุ้นยอดขายภายในประเทศปี 59 บริษัทฯตั้งเป้ายอดขายโต 18% เทียบช่วงเดียวกนของปีก่อนที่ 7,500 ล้านบาท  แบ่งเป็นยอดขายจากชาเขียวและเย็น เย็น 6,650 ล้านบาท , ยอดขายจาก Bireley’s  600 ล้านบาท และยอดขายจากการส่งออก 250 ล้านบาท

โดยนอกจากกลยุทธ์การจัดแคมเปญในช่วงหน้าร้อนเพื่อกระตุ้นยอดขายแล้ว บริษัทฯยังได้เข้าไปเล่นกับขนาดขวด (Sizing Strategy) ของ เย็น เย็น เพื่อรักษาอัตรากำไรขั้นต้น (Gross margin) ให้อยู่ในระดับสูง

อัพเดตความคืบหน้าของการลงทุนใน อิชิตัน อินโดนีเซีย  อิชิตัน อินโดนีเซีย เริ่มมาถูกทาง ปัจจุบัน โรงงาน OEM สามารถผลิตสินค้าเองได้ทำให้ประหยัดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าสินค้าจากประเทศไทย โดยคาดว่าในปีนี้น่าจะเห็นยอดนำเข้าสินค้า จากไทย เพียง 150 ล้านบาท และที่เหลืออีก 350 ล้านบาท ซึ่งจะทำให้ อิชิตัน อินโดนีเซีย มีต้นทุนที่ลดลง ตลอดจนการเปิดตัวสินค้าใหม่ๆ

เบื้องต้นคาดว่า จะเป็นการนำชาไทย รวมไปถึงกาแฟไทย ในรูปแบบขวด เข้าไปขายในอินโดนีเซีย ซึ่งจะทำให้ อิชิตัน อินโดนีเซีย มียอดขายในปีนี้ราวๆ 500 ล้านบาท และล่าสุดบริษัทฯได้เตรียมจัดซื้อที่ดิน สำหรับการจัดตั้งโรงงานในปี 60-61 หากมียอดขายใกล้ 1,000 ล้านบาท

มีมุมมองเชิงบวกต่อข้อมูลดังกล่าวข้างต้น โดยเบื้องต้นคาดว่าในช่วงไตรมาส 1/59น่าจะเห็นการฟื้นตัวของยอดขายทั้งเทียบไตรมาสก่อนหน้า และทียบช่วงเดียวันของปีก่อน ต่อเนื่องไปจนถึงช่วง High Season ในไตรมาส 2/59 ทำให้ยังคงคำแนะนำ “ซื้อ” โดยคาดว่าราคาหุ้นน่าจะเป็นภาพของการฟื้นตัวขึ้น อิงมูลค่าเหมาะสมเดิมที่ 15.60 บาท ทั้งนี้อยู่ระหว่างการเตรียมทำ Earnings Preview ผลประกอบการไตรมาส1/59หลังสิ้นเดือน มี.ค. 59

 

 

Back to top button