โบรกฯชู 3 หุ้นร้อน ถือข้ามสงกรานต์ฟัน 4 กลุ่มเด่น Outperform ตลาดฯ

โบรกฯชู 3 หุ้นร้อน ถือข้ามสงกรานต์ ฟันธง 4 กลุ่มเด่น Outperform ตลาด


บล.เอเซีย พลัส ระบุในบทวิเคราะห์ว่าเหลือเวลาอีกราว 1 สัปดาห์ จะเข้าสู่ช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งจะมีวันหยุดยาวติดต่อกันหลายวัน อาจทำให้มูลค่าการซื้อขายในตลาดหุ้นไทยในช่วงนี้อาจจะดูเงียบเหงาซบเซาลงไป เนื่องจากนักลงทุนบางส่วนจะหยุดพักผ่อนท่องเที่ยว

จากข้อมูลเมื่อปี 2558 พบว่า ในช่วงต้นเดือน เม.ย. มูลค่าการซื้อขายต่อวันจะอยู่ที่ราว 3.8-4.3 หมื่นล้านบาท แต่เมื่อเข้าสู่ช่วง 1 สัปดาห์ก่อนสงกรานต์ มูลค่าซื้อขายลดลงเหลือเพียง 3 หมื่นล้านบาทเท่านั้น นอกจากนี้ นักลงทุนที่ไม่ต้องการแบกรับความเสี่ยงในช่วงวันหยุดยาว จึงอาจมีการขายหุ้นออกมาเพื่อปรับพอร์ตถือเงินสดมากขึ้น

จากการรวบรวมข้อมูลของฝ่ายวิจัย 10 ปีที่ผ่านมา (2549-2558) พบว่า ตลาดหุ้นไทยมักปรับตัวลงเฉลี่ย 0.3% ในช่วง 1 สัปดาห์ ก่อนเทศกาลสงกรานต์ ด้วยโอกาสถึง 5 ใน 10 ปี อย่างไรก็ตาม ยังมีบางกลุ่มฯ ที่สามารถ Outprtform ได้สวนตลาด คือ กลุ่มค้าปลีก และกลุ่มโรงพยาบาล รวมทั้งกลุ่มพลังงาน อย่างไรก็ตาม SET มักจะปรับขึ้นได้อย่างมีนัยสำคัญ ตั้งแต่เปิดทำการหลังเทศกาลสงกรานต์ จนกระทั่งถึงสิ้นเดือน ด้วยโอกาสที่จะเกิดขึ้นถึง 9 ใน 10 ปี ให้ผลตอบเฉลี่ยราว 2.3% โดยกลุ่มที่ Outperform ได้ดีกว่าตลาดคือ กลุ่มโรงพยาบาล กลุ่มพลังงาน และกลุ่มบันเทิง

สำหรับนักลงทุนที่ถือหุ้นระยะยาว และสามารถรับกับความผันผวนของตลาดในช่วงวันหยุดได้ ฝ่ายวิจัยแนะนำให้ถือหุ้นข้ามช่วงเทศกาลสงกรานต์ เนื่องจากจากสถิติค่อนข้างระบุชัดเจนว่า หากถือหุ้น 1 สัปดาห์ก่อนหยุดสงกรานต์ และถือหุ้นยาวไปจนถึงสิ้นเดือน เม.ย. SET จะให้ผลตอบแทนที่ดีราว 2% ด้วยโอกาสที่จะเกิดขึ้นถึง 80% สำหรับกลุ่มที่ Outperform ตลาดยังคงเป็นกลุ่มโรงพยาบาล ตามด้วยกลุ่มชิ้นส่วนฯ, กลุ่มปิโตรเคมี และกลุ่มพลังงาน

โดยฝ่ายวิจัยยังคงแนะนำให้ถือหุ้น BDMS (ราคาเป้าหมาย 25 บาท) และ KCE (ราคาเป้าหมาย 100 บาท) รวมทั้ง WORK (ราคาเป้าหมาย 45 บาท) ต่อไปจนถึงหลังสงกรานต์

Back to top button