GFPT:ราคาไก่เพิ่ม 1-2 เดือนข้างหน้าแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 15.50 บาท

เชื่อว่ามีสัญญาณของการฟื้นตัวของราคาไก่ในประเทศที่อาจจะมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า เนื่องจากราคาลูกเจี๊ยบเริ่มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 10.5-11 บาท/ตัวในเดือนมี.ค. มาอยู่ที่ 11.50 บาท/ตัว ณ ปัจจุบัน ภายใต้สภาพอากาศที่ร้อนจัดมากในช่วงไตรมาส 2/59


บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (28 เม.ย.) บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT คาดราคาไก่ในประเทศมีแนวโน้มทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นผลมาจากความเสียหายของอุปทานไก่ (เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัด) รวมถึงภาวะการบริโภคในประเทศที่มีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 และเนื่องจากภาวะที่ต้นทุนวัตถุดิบจะยังคงอยู่ในระดับต่ำต่อไปจนถึงอย่างน้อยต้นไตรมาส 4/59 (ถึงแม้ว่าราคาถั่วเหลืองในตลาดโลกจะปรับตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่ผ่านมาก็ตาม) รวมถึงราคาไก่ในประเทศที่มีแนวโน้มทยอยปรับตัวเพิ่มขึ้น (ซึ่งจะส่งผลต่อราคาขายชิ้นส่วนไก่ในประเทศ)

จึงคาดว่ามาร์จิ้นของธุรกิจชิ้นส่วนไก่ในประเทศมีแนวโน้มปรับตัวดีขึ้นตั้งแต่ไตรมาส 2/59 เป็นต้นไป นอกจากนี้ปริมาณส่งออกที่คาดว่าจะกลับมาฟื้นตัวดีขึ้น และส่วนแบ่งกำไรที่เติบโตอย่างมีนัยสำคัญจากจีเอ็ฟเอ็นและแม็คคีย์จะเป็นอีกสองปัจจัยที่จะหนุนกำไรสุทธิในปี 2559 ให้ปรับตัวสูงขึ้น เราเชื่อว่ากำไรสุทธิของ GFPT ได้ผ่านจุดต่ำสุดไปแล้วในไตรมาส 2/58 ยังคงคำแนะนำ ซื้อ เนื่องจากการฟื้นตัวของกำไรสุทธิในปี 2559 และราคาหุ้น ณ ปัจจุบันที่ยังคงถูก

ถึงแม้ว่าราคาไก่ในประเทศจะทรงตัวในกรอบ 36-38 บาท/กก.ในช่วงเดือนม.ค.-เม.ย. 2559 เชื่อว่ามีสัญญาณของการฟื้นตัวของราคาไก่ในประเทศที่อาจจะมีแนวโน้มปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ในอีก 1-2 เดือนข้างหน้า เนื่องจากราคาลูกเจี๊ยบเริ่มที่จะปรับตัวเพิ่มขึ้นจาก 10.5-11 บาท/ตัวในเดือนมี.ค. มาอยู่ที่ 11.50 บาท/ตัว ณ ปัจจุบัน ภายใต้สภาพอากาศที่ร้อนจัดมากในช่วงไตรมาส 2/59

คาดว่าราคาไก่ในประเทศมีแนวโน้มที่จะปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นไปอีกจากราคา ณ ปัจจุบัน เนื่องจากผลผลิตไก่ที่ลดลง (จากการระบาดของโรคในไก่) น้ำหนักไก่ต่อตัวและอุปทานไก่โดยรวมที่ลดลง (เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนมาก) ยังคงใช้สมมติฐานราคาไก่ในประเทศเฉลี่ยที่ 40-42 บาท/กก.ในปี 2559 (เพิ่มขึ้น 9-14% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน)

เนื่องจากอุปทานไก่ของทั้งอุตสาหกรรมที่นิ่งมากขึ้น ความเสียหายของอุปทานไก่จากสภาพอากาศที่ร้อนจัด รวมถึงการฟื้นตัวของภาวะการบริโภคในประเทศและการส่งออกที่คาดว่าจะเกิดขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 และเนื่องจากราคาขายไก่ที่ฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังของปี 2559 คาดว่า GFPT น่าจะได้ประโยชน์จากราคาขายชิ้นส่วนไก่ในประเทศที่ปรับตัวเพิ่มสูงขึ้นตามไปด้วยแนะนำซื้อราคาเป้าหมาย 15.50 บาท

Back to top button