HANA:ยอดขาย Q2/59 ยังน่าผิดหวังโบรกฯปรับคำแนะนำเป็นเต็มมูลค่า

HANA คาดว่า ยอดขายสินค้า PCBA ในงวดปีนี้จะลดลงเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะตลาด PCBA นั้นอ่อนตัวมากกว่าที่คาดไว้เดิม คาดว่ายอดขายไตรมาส2/59 ยังน่าผิดหวังเช่นเดียวกับไตรมาส 1/59 กว่าจะฟื้นตัวได้ บริษัทคาดว่าจะเป็นช่วงครึ่งหลังปีนี้มากกว่า อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในเกณฑ์เพียงทรงตัว อีกทั้งคาดว่าจะมีการตั้งสำรองหนี้สูญในจำนวน 20 ล้านบาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (27 พ.ค.) ว่า บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA คาดว่า ยอดขายสินค้า PCBA ในงวดปีนี้จะลดลงเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเพราะตลาด PCBA  นั้นอ่อนตัวมากกว่าที่คาดไว้เดิม คาดว่ายอดขายไตรมาส 2/59 ยังน่าผิดหวังเช่นเดียวกับไตรมาส 1/59 กว่าจะฟื้นตัวได้ บริษัทคาดว่าจะเป็นช่วงครึ่งหลังปีนี้มากกว่า อัตรากำไรขั้นต้นอยู่ในเกณฑ์เพียงทรงตัว อีกทั้งคาดว่าจะมีการตั้งสำรองหนี้สูญในจำนวน 20 ล้านบาท

ด้านอัตรากำไรขั้นต้นมีแนวโน้มต่ำลง ปีนี้คาดว่าจะลดลง 1.9% เทียบ เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 12.9% ขณะที่ปีก่อนเป็น 14.8% อันเป็นไปตาม product mix และ มีค่าเสื่อมราคาจากการเปิดโรงงานใหม่คือ ลำพูน 2 และเกาะกง  ด้านสัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารเทียบกับรายได้นั้นสูงขึ้น นั่นคือในระยะกลาง HANA ต้องพยายามเพิ่มอัตรการใช้กำลังการผลิตโรงงานใหม่ให้มากขึ้น เมื่อสามารถผ่านจุดคุ้มทุนได้ ก็จะทำให้อัตรากำไรขั้นต้นดีขึ้น

ปรับลดคำแนะนำเป็นเต็มมูลค่า (Fully Valued) จากเดิม ถือ ด้วยราคาพื้นฐานใหม่เป็น 27.00 บาท หลังมีการปรับประมาณการปี 59 และ 60 ลงในอัตรา 24%/29% ตามลำดับ สมมุติฐานที่ด้อยลงคือ รายได้และอัตรากำไรขั้นต้น ขณะที่สัดส่วนค่าใช้จ่ายเทียบกับรายได้กลับเพิ่มขึ้น ราคาพื้นฐานประเมินด้วย P/E ปี 59 ที่ 12 เท่า

Back to top button