DIF:ปลอดภัยด้วยปันผลสูงแนะซื้อเป้าหมาย 15.30 บ.

DIF:ปลอดภัยด้วยปันผลสูง ซึ่งคาดว่าอัตราผลตอบแทนปันผลปีนี้ยังสูงเป็น 6.8%คงคำแนะนำ ซื้อ ปรับราคาพื้นฐานใหม่ขึ้นเป็น 15.30 บาท


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (30 พ.ค.) ว่า กองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐานโทรคมนาคม ดิจิทัล หรือ DIF ในงวดไตรมาส 1/59 กองทุนสาธารณูปโภคแห่งนี้ได้มีการเปลี่ยนวิธีการรับรู้รายได้ตามการใช้งานโครงข่ายเสาโทรคมนาคมจำนวน 6,000 ต้นที่เป็น freehold ที่เกิดขึ้นจริง จากเดิมที่รับรู้รายได้ตามวิธีเส้นตรงตัดตามสัญญาที่มีอายุถึงปี 2568 จึงมีรายได้คงที่ ด้วยวิธีใหม่จะทำให้รายได้ในระยะแรกๆน้อย แต่จะไปมากในปีต่อๆมา

ดังนั้นเพื่อให้สอดคล้องกับเราได้มีการปรับลดประมาณการปีนี้และปีหน้าในอัตรา 4% และ 3% ตามลำดับ แต่กระนั้นก็ตามเรื่องนี้ไม่มีผลกระทบต่อกระแสเงินสดที่กองทุนฯได้รับ รวมถึงการจ่ายปันผลด้วย ซึ่งคาดว่าอัตราผลตอบแทนปันผลปีนี้ยังสูงเป็น 6.8%

นอกจากนี้ได้มีการเปลี่ยนสมมุติฐานเรื่องการเช่าโครงข่ายระยะยาวจากบุคคลที่สามให้ดีขึ้น คือ แต่เดิมไม่ให้มีการเช่าเพิ่มหลังจากหมดสัญญาในปี 2568 แต่เห็นว่าสมมุติฐานเดิมอนุรักษ์นิยมเกินไป คาดว่าบุคคลที่สาม ส่วนใหญ่เป็น DTAC ก็ยังจะเช่าโครงข่ายกับ DIFF อยู่ ตราบที่ยังให้บริการในไทย ดังนั้นจึงสะท้อนด้วยการใช้ terminal growth เป็น 2%

คงคำแนะนำ ซื้อ ปรับราคาพื้นฐานใหม่ขึ้นเป็น 15.30 บาท หลังปรับสมมุติฐานข้างต้น และประเมินด้วยวิธี DCF ด้วย WACC ที่ 8.5% TG ที่ 2% ทั้งนี้ข้อดีคือ TRUE และบริษัทย่อยของ TRUE จะมีการเช่าโครงของ DIFF ตามสัญญา ยังผลให้รายได้ปี 59 ได้ถูกรับประกันไว้แล้ว

Back to top button