LPN:ส่องงานในมือปีหน้าเหลือน้อยมากราคาอัพไซด์จำกัดแนะ Fully Valued

ปรับลดคำแนะนำเป็นเชิงลบมากขึ้นคือ เต็มมูลค่า (Fully Valued) จากเดิมถือ มีการปรับลดประมาณการปี 60 ลง 4% สะท้อนว่าปี 59 นี้จะรับรู้รายได้คอนโดจากการโอนได้เร็วกว่าคาดไว้เดิม ก็แสดงว่าปี 60 จะมีรายได้บางส่วนต่ำลง อีกทั้งในปัจจุบันยอดขายรอโอน (Backlog) ไปปี 60 ก็เหลือน้อยมาก


บล.ดีบีเอสฯ ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้ (9 มิ.ย.) ว่า บริษัท แอล.พี.เอ็น.ดีเวลลอปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ LPN ยอดขาย 5 เดือน ปี 59 ลดลงถึง 45% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนเป็น 3.7 พันล้านบาท ทั้งนี้ยอดขายเฉพาะเดือน พ.ค.59 เป็น 515 ล้านบาท สาเหตุคือ ขาดการเปิดขายโครงการคอนโดใหม่ๆ โดยไตรมาส 1/59 เปิดขาย 2 โครงการ มูลค่าขาย 4.9 พันล้านบาท ด้านความคืบหน้าการขายอยู่ในเกณฑ์ไม่ถึงกับสูงมากคือ ลุมพินี ทาวน์ชิพ คลอง 1 เฟส 2 มียอดขาย 50% ส่วน ลุมพินี วิลล์ ราชพฤกษ์-บางแวก ขายได้ 26%

LPN ออกโปรแกรมใหม่เช่าก่อนซื้อ ถือเป็นรายแรกของไทย สืบเนื่องจากมียอดการปฏิเสธสินเชื่อที่สูง ยอดขายที่ชะลอลง และมีหน่วยคอนโดรอขายถึง 12 พันล้านบาท เงื่อนไขการเช่าคือ ได้ถึง 1 ปี อัตราค่าเช่า 1,800-4,000 บาทต่อเดือน สำหรับโครงการที่เข้าร่วมคือ ทาวน์ชิพ รังสิต และอีก 8 โครงการ หากลูกค้าที่เช่าตัดสินใจซื้อภายใน 3 เดือน ก็จะจัดค่าเช่าที่จ่ายมาเป็นส่วนหนึ่งของเงินดาวน์ แต่หากใช้เวลาตัดสินใจซื้อมากกว่า 3 เดือนแต่ไม่เกิน 1 ปี  ก็จะจัดค่าเช่าให้เป็นเงินดาวน์ได้แค่บางส่วน

ปรับลดคำแนะนำเป็นเชิงลบมากขึ้นคือ เต็มมูลค่า (Fully Valued) จากเดิมถือ มีการปรับลดประมาณการปี 60 ลง 4% สะท้อนว่าปี 59 นี้จะรับรู้รายได้คอนโดจากการโอนได้เร็วกว่าคาดไว้เดิม ก็แสดงว่าปี 60 จะมีรายได้บางส่วนต่ำลง อีกทั้งในปัจจุบันยอดขายรอโอน (Backlog) ไปปี 60 ก็เหลือน้อยมาก คิดเป็นการรับประกันรายได้เพียง 5% เทียบกับประมาณการ เราเห็นว่าประมาณการในตลาดฯ (consensus) มีคาดการณ์กำไรปี 60 ที่ดีเกินไป ส่วนการรับประกันรายได้ปี 59 นี้เป็น 72% เราได้ประเมินราคาพื้นฐานด้วยการย้ายไปปี 60 เพื่อสะท้อนแนวโน้มผลการดำเนินงานที่อ่อนลง ด้วย P/E ที่  8.0 เท่า  ราคาปิดมีส่วนเพิ่มเพียง 1%

Back to top button