BAM เด้งแรง6% หลังทำออลไทม์โลว์วานนี้! ลุ้นกนง.หั่นดอกเบี้ยเป็นบวกธุรกิจซื้อเป้า 28.50 บ.

BAM เด้งแรง6% หลังทำออลไทม์โลว์วานนี้! ลุ้นกนง.หั่นดอกเบี้ยเป็นบวกธุรกิจซื้อเป้า 28.50 บ.


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทบริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ BAM ณ เวลา 11.29 น. อยู่ที่ระดับ 16.60 บาท บวก 1.00 บาท หรือ 6.41% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 3.47 พันล้านบาท คาดเด้งกลับหลังราคาหุ้นปรับตัวทำออลไทม์โลว์ตั้งแต่เข้าตลาดฯเมื่อวันที่ 16 ธ.ค.62

บริษัทหลักทรัพย์ โกลเบล็ก จำกัด หรือ GBS ประเมินทิศทางตลาดหุ้นไทยแนะนำกลยุทธ์การลงทุนทยอยสะสมหุ้นที่หุ้นที่ได้ประโยชน์หากประกาศแพร่ระบาดผู้ติดเชื้อโควิด-19 ที่พุ่งขึ้น เช่นMAKRO,BJCและCPALLรองลงมาหุ้นHigh Dividend Yieldเช่น KKP,TISCOและINTUCH และแนะนำเก็งกำไรหุ้นที่ได้ประโยชน์จากการคาดการณ์ กนง. ลดดอกเบี้ยเพื่อช่วยลดต้นทุนการเงิน เช่นBAM,MTC,BFITและAMANAH

บล.ทรีนีตี้ ระบุว่า คาดผลประกอบการปี 63 จะอ่อนตัวลง ส่วนหนึ่งเป็นปัจจัยที่คาดการณ์ไว้ล่วงหน้า เนื่องจากในปี 62 มีการขายทอดตลาดหลักประกัน และการขายทรัพย์รอการขายชิ้นใหญ่ ทำให้รายได้และกำไรค่อนข้างสูง ขณะที่ในปี 63 จะกลับมาอยู่ในระดับปกติ ขณะที่อีกปัจจัยหนึ่งคือภาวะเศรษฐกิจที่อาจถดถอยได้ตามเศรษฐกิจโลก เนื่องจากการระบาดของ CPVID-19 ซึ่งอาจกระทบการขายทอดตลาดหลักประกัน และอาจทำให้รายได้และกำไรต่ำกว่าที่คาด

แม้ภาวะเศรษฐกิจที่ถดถอยอาจส่งผลลบต่อผลประกอบการระยะสั้น แต่แนวโน้มระยะยาวจะดีขึ้น เนื่องจากคุณภาพหนี้ของสถาบันการเงินที่แย่ลงจะส่งผลดีต่อบริษัทบริหารสินทรัพย์ 2 ด้าน คือ

ปริมาณการขาย NPL เพิ่มสูงขึ้น ทำให้บริษัทบริหารสินทรัพย์สามารถซื้อ NPL ได้มากขึ้น หรือสามารถเลือกทรัพย์ที่จะทำการซื้อได้ดีขึ้น หาก Supply จากการขาย NPL เพิ่มมากขึ้น อาจทำให้ราคาขายลดลง และกำไรจากการลงทุนใน NPL ดีขึ้น ระยะเวลาคืนทุนอาจน้อยลง ทั้งนี้หากบริษัทสามารถซื้อหนี้ได้เพิ่มขึ้นหรือซื้อด้วยต้นทุนที่ต่ำลงจริง ปัจจัยดังกล่าวจะเริ่มส่งผลบวกให้เห็นได้ชัดเจนในช่วง 2-3 ปีหลังจากนี้

มองว่าราคาหุ้นที่ผันผวนตามภาวะตลาด และผลประกอบการที่อาจอ่อนตัวจากภาวะเศรษฐกิจเป็นปัจจัยระยะสั้น แต่ภาพธุรกิจในระยะยาวยังเป็นบวก ยังคงราคาเป้าหมายที่ 28.5 บาท และคงคำแนะนำ “ซื้อ” นอกจากนี้ยังรอการประกาศจ่ายปันผล ซึ่งเราคาดไว้ที่ 1.28 บาท คิดเป็น Dividend Yield เทียบราคาหุ้นปัจจุบันที่ 8% แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 28.50 บาท/หุ้น

Back to top button