“ชวน” คาดร่างพ.ร.บ.งบฯ ปี 64 เริ่มถก 30 มิ.ย.-แจงกรอบโอนงบฯ วาระ 2 ,3 แล้วเสร็จใน 2 วัน

“ชวน หลีกภัย” ประธานสภาผู้แทนราษฎร เผยถกร่าง พ.ร.บ.งบประมาณ ปี 64 วาระแรก 30 มิ.ย.นี้ ส่วนแจงกรอบ พ.ร.บ.โอนงบฯ วาระ 2 ,3 คาดพิจารณาแล้วเสร็จใน 2 วัน


นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร คาดว่า สภาผู้แทนฯ จะพิจารณาร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2564 วาระที่ 1 ได้ในวันที่ 30 มิ.ย.นี้ แม้ว่ารัฐบาลจะส่งร่างกฎหมายดังกล่าวมายังสภาผู้แทนฯแล้วตั้งแต่เมื่อวานนี้ (16 มิ.ย.63) และเริ่มนับหนึ่งเวลาพิจารณา 105 วัน แต่เนื่องจากเอกสารมีจำนวนมากคงต้องให้เวลา ส.ส.พิจารณาระยะหนึ่ง

ส่วนการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาร่าง พ.ร.บ.โอนงบประมาณรายจ่ายพิจารณารายมาตรา วาระ 2 และเห็นชอบร่างฉบับวาระ 3 คาดว่าจะพิจารณาให้เสร็จภายในวันนี้ แต่หากไม่เสร็จก็ต่อวันพรุ่งนี้ได้ ซึ่งจริงๆแล้วกรอบเวลาการพิจารณามีถึง 150 วัน แต่ทางคณะกรรมาธิการต้องการพิจารณาให้เร็ว ดังนั้นคงจะแล้วเสร็จภายใน 1-2 นี้ โดยกรอบเวลาการอภิปรายขึ้นอยู่กับการตกลงของแต่ละฝ่าย

สำหรับกรณีที่มีรายงานข่าวว่ากระทรวงกลาโหมดึงเอกสารในการพิจารณาของกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายดังกล่าวออกไปนั้น เป็นเรื่องที่ต้องไปถามที่กรรมาธิการและขึ้นอยู่กับผู้อภิปราย ไม่เกี่ยวข้องกับการพิจารณาของสภาผู้แทนฯ ในวันนี้ เพราะร่างกฎหมายเดิมไม่มีการแก้ไข มีเพียงกรรมาธิการสงวนความเห็น และมีผู้แปรญัตติจำนวนมาก

Back to top button