เปิดหน้าไอ้โม่ง!”ทริปเปิ้ล ช. เอ็นฯ” บุกรื้อพื้นที่พหลฯ 11 ในยามวิกาล

เปิดหน้าไอ้โม่ง! กรมธนารักษ์สั่งห้าม "ทริปเปิ้ล ช. เอ็นฯ" บุกรื้อพื้นที่พหลฯ 11 เพื่อสร้างโครงการบ้านธนารักษ์ยามวิกาล-ต้องยึดตามเกณฑ์กทม. ปิดฝุ่นละอองรอบพื้นที่ก่อสร้างไม่ก่อความเดือดร้อน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล อธิบดีกรมธนารักษ์ เปิดเผยถึง กรณีข้อร้องเรียนของผู้อยู่อาศัยในซอยพหลโยธิน 11 ที่อยู่ระหว่างรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐนั้นว่า กรมธนารักษ์ได้มีหนังสือกำชับให้บริษัทที่รื้อถอน คือ บริษัท ทริปเปิ้ล ช. เอ็นจิเนียริ่ง ถือปฏิบัติตามประกาศกรุงเทพมหานคร เรื่อง หลักเกณฑ์ในการก่อสร้างอาคารและสาธารณูปโภคอย่างเคร่งครัด และให้จัดหาแผ่นปิดกันฝุ่นละอองรอบแปลงที่ดินเพื่อแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนของประชาชนแล้ว

อย่างไรก็ตาม การดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างบนที่ราชพัสดุที่จะดำเนินโครงการฯ ในซอยพหลโยธิน 11 ดำเนินการโดยวิธีขายทอดตลาดให้ผู้ประมูลได้ต้องทำการรื้อถอน พร้อมขนย้ายวัสดุที่รื้อถอนออกจากที่ราชพัสดุภายในเวลาที่ทางราชการกำหนด โดย บริษัท ทริปเปิ้ล ช. เอ็นจิเนียริ่ง จำกัด เป็นผู้ได้รับสิทธิ์ในการรื้อถอนอาคาร การรื้อถอนจึงไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับ บริษัท จูโน พาร์ค จำกัด

ส่วนกรณีมีการตั้งข้อสงสัยเรื่องความไม่โปร่งใสในโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซอยพหลโยธิน 11 นั้น  ขอชี้แจงข้อเท็จจริงว่า การเปิดรับจองสิทธิดังกล่าวเป็นขั้นตอนการเตรียมความพร้อมเพื่อให้ผู้มีคุณสมบัติและสนใจเข้าร่วมโครงการฯ ได้ลงทะเบียนเพื่อขอรับการจัดสรรสิทธิในการเข้าอยู่อาศัยในโครงการฯ เมื่อโครงการฯ แล้วเสร็จ โดยผู้ลงทะเบียนไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายแต่ประการใด เป็นการเตรียมความพร้อมด้านคุณสมบัติ

ก่อนหน้านี้ อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวถึงโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซอยพหลโยธิน 11 ว่ายังดำเนินการไปตามกระบวนการต่อไป หากผลการศึกษาผลกระทบสิ่งแวดล้อม หรือ EIA  ไม่ผ่านก็ทำต่อไม่ได้ โดยหลักการการทำโครงการนี้ทุกฝ่ายจะต้องวินวินได้ประโยชน์กันทุกฝ่าย หากไม่มีใครได้ประโยชน์ก็จะไม่ดำเนินการ

“โครงการนี้เป็นโครงการประชารัฐ คือรัฐต้องได้ประโยชน์ ประชาชนได้ประโยชน์ เอกชนแฮปปี้เราก็ทำ แต่ถ้าไม่ผ่าน EIA เราก็ไม่ทำ แต่ยืนยันว่าทุกอย่างที่ทำมาเป็นไปตามขั้นตอน กฎระเบียบ ตามกฎหมายทุกอย่าง ถ้าเดินไม่ได้ก็ไม่เดิน ไม่ต้องมาจ้ำจี้จ้ำไช เพราะเราทำเป็นพันโครงการ” นายจักรกฤศฏิ์กล่าว

ส่วนกรณีที่บริษัท จูโน่ ปาร์ค จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ได้รับสิทธิต่อในการบริหารจัดการโครงการบ้านธนารักษ์ต่อจากบริษัท ปั่กกิ่ง เออร์บัน –คอนสตรัคชั่น ยาไถ่ (ไทย) คอนสตรัคชั่น กรุ๊ป จำกัด แต่กลับมีปัญหาผลประกอบการขาดทุนนั้น อธิบดีกรมธนารักษ์ กล่าวว่า ให้ยึดคุณสมบัติตามทีโออาร์ที่กำหนดไว้ เพราะหากจะพิจารณาแค่ผลประกอบการที่ขาดทุนแล้วไม่ให้ประกอบธุรกิจ ก็คงต้องให้กรมพัฒนาธุรกิจการค้ายกเลิกบริษัทที่ผลประกอบการขาดทุนไปทั้งหมด

อนึ่งก่อนหน้านี้มีข่าวเกี่ยวกับกรณีที่มีผู้ประกอบการเข้าไปรื้อถอนแทงค์น้ำ เพื่อเคลียร์พื้นที่ในการก่อสร้างคอนโดมิเนียนโครงการบ้านธนารักษ์ประชารัฐ ซึ่งมีการใช้ระเบิดเพื่อทำลายแทงค์น้ำ ส่งผลให้เกิดเสียง และมีฝุ่นฟุ้งกระจายสร้างความเดือดร้อนให้กับคนในชุมชน โดยการรื้อถอนดังกล่าวไม่ได้มีการแจ้งผู้อยู่อาศัยล่วงหน้า ขณะที่ภายในพื้นที่ก่อสร้างก็ไม่ได้มีการติดประกาศตามที่กฏหมายกำหนด อีกทั้งเป็นการกระทำฝ่าฝืนกฏหมายที่ห้ามก่อสร้างในยามวิกาล

Back to top button